30 năm miệt mài đòi lại tài sản

81 tuổi, lệ khệ bước từng bước xuống cầu thang, dù già nua, mệt mỏi nhưng ông Trương Văn Thà (ngụ ấp Thạnh Hòa, thị trấn An Thanh, Thuận An, Bình Dương) vẫn tươi cười khi gặp chúng tôi. Vừa ngồi xuống ghế, ông đã chỉ tay vào chồng hồ sơ dày cộp nói: “Bao năm nay tôi khiếu nại nhưng không hiểu sao không hề có cơ quan nào mời tôi lên làm việc cả. Ngày đó, chỉ vì một lá thư tố cáo nặc danh mà họ bắt tôi, tịch thu sạch tài sản, đến khi nhắm không kết tội được thì họ thả tôi ra nhưng không chịu trả lại tài sản cho tôi”.

Mất tất cả vì một lá thư nặc danh

Ngược dòng thời gian, 35 năm trước (năm 1979), ông Thà thành lập Tổ hợp mộc Phú Hòa ở thị xã Thủ Dầu Một, Sông Bé (nay là TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) do chính ông làm tổ trưởng. Năm 1980, Tổ hợp mộc Phú Hòa của ông Thà đã ký hợp đồng chế biến ván sàn với Công ty Liên hiệp Xuất nhập khẩu Sông Bé dưới hình thức nhận nguyên liệu, giao thành phẩm, tức tổ hợp lấy gỗ của công ty rồi sản xuất ván sàn giao lại cho công ty.

Công việc đang trôi chảy, bất ngờ có một lá thư nặc danh tố cáo ông Thà cùng đồng nghiệp đem gỗ tốt của Công ty Sông Bé bán ra ngoài lấy tiền đút túi rồi dùng gỗ xấu đưa vào sản xuất ván sàn. Năm 1982, VKSND thị xã Thủ Dầu Một đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quy kết ông Thà cùng đồng phạm chiếm đoạt gần 300 m3 gỗ tròn của Công ty Sông Bé, trị giá hơn 371.000 đồng.

Ông Trương Văn Thà, người hơn 30 năm qua miệt mài đi đòi lại tài sản hợp pháp của mình. Ảnh: P.DIỄM

Ông Thà bị bắt tạm giam từ ngày 13-3-1982. Tại thời điểm bắt ông, UBND thị xã Thủ Dầu Một đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Tổ hợp Phú Hòa, tiến hành xử lý tài sản, tịch thu toàn bộ 10.000 m2 nhà xưởng cũng như tài sản liên quan trong nhà xưởng. Quyết định này không có chữ ký và con dấu, chỉ có tên của chủ tịch UBND thị xã Thủ Dầu Một vào thời điểm đó.

Ngày 13-10-1983, ông Thà được VKSND thị xã Thủ Dầu Một ra lệnh tạm tha. Tháng 5-1984, VKSND thị xã Thủ Dầu Một đã ra quyết định miễn tố đối với ông với lý do xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự. Đồng thời, VKS cũng quyết định giao toàn bộ những tài sản liên quan đến vụ án đã tịch thu trước đó của ông Thà cho UBND thị xã Thủ Dầu Một xử lý.

Quyết định miễn tố có từ năm 1984 nhưng không có cơ quan nào giao quyết định trên và trả lại tài sản cho ông Thà. Sau nhiều năm khiếu nại kêu oan, đòi lại tài sản thì 17 năm sau (ngày 6-3-2001), VKSND thị xã Thủ Dầu Một mới tống đạt quyết định miễn tố cho ông Thà.

Nhận được quyết định, ông Thà lại liên tục làm đơn khiếu nại đòi lại tài sản. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa được nhận lại tài sản hợp pháp của mình dù không hề bị kết tội. “Mảnh đất 10.000 m2 của tôi một phần đã được UBND thị xã Thủ Dầu Một sử dụng để xây một trường mầm non, phần còn lại thì chia nền cấp cho một số cán bộ, cá nhân. Tôi không yêu cầu chính quyền địa phương phải di dời trường mầm non vì nó là công trình công ích nhưng phải có sự bồi thường thỏa đáng cho tôi. Với phần đất cấp cho các cán bộ, cá nhân, tôi đề nghị chính quyền địa phương phải trả lại hoặc có cách xử lý phù hợp” - ông Thà cho biết.

Ủy ban sẽ rà soát lại vụ việc

Ngày 11-6-2002, UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 2107 đề nghị UBND thị xã Thủ Dầu Một phải giải quyết khiếu nại của ông Thà theo đúng quy định của pháp luật. Nếu trường hợp khiếu nại về đất của ông Thà là đúng thì UBND tỉnh sẽ chi trả kinh phí bồi thường như áp dụng đối với các công trình phúc lợi xã hội khác.

“Công văn của UBND tỉnh nói rõ như vậy nhưng tôi chưa từng một lần được chính quyền địa phương mời lên làm việc. Hơn một năm trở lại đây, khi tôi trực tiếp đến UBND TP Thủ Dầu Một nộp đơn khiếu nại thì họ từ chối nhận đơn của tôi, họ bảo rằng thời gian đã quá lâu nên không tiếp nhận đơn nữa. Đi lại nhiều lần mà không nộp được đơn, tôi phải chuyển qua đường bưu điện” - ông Thà bức xúc.

Để làm rõ hơn vụ việc, chúng tôi đã liên hệ với UBND TP Thủ Dầu Một. Ông Lê Thanh Long (Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Thủ Dầu Một) cho biết ông là người mới về, chưa nắm được toàn bộ sự việc, cũng chỉ mới nhận được đơn khiếu nại của ông Thà nên không thể trả lời dứt điểm. “Sự việc đã xảy ra quá lâu, tôi cũng không thể giải thích tại sao các đời trước họ lại không giải quyết khiếu nại cho ông Thà. Tới đây, chúng tôi sẽ mời ông Thà lên làm việc, rà soát lại tài liệu liên quan cũng như kết hợp với các cơ quan chuyên môn để giải quyết khiếu nại cho ông Thà. Nếu khiếu nại của ông Thà không có cơ sở, chúng tôi sẽ ra văn bản trả lời, còn nếu khiếu nại của ông đúng, chúng tôi sẽ có hướng xử lý thỏa đáng” - ông Long khẳng định.

trao đổi với chúng tôi, một phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định: “Về trách nhiệm quản lý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND TP Thủ Dầu Một sớm giải quyết triệt để khiếu nại nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

PHƯƠNG DIỄM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm