32 người nước ngoài được xét đặc xá dịp 2-9

“Có thể trước ngày 30-8, người được đặc xá sẽ về đón lễ Quốc khánh với gia đình”, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết.

Theo ông Vương, trong số được xem xét đặc xá đợt này, có 32 người quốc tịch nước ngoài, một người về tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Trong danh sách hơn 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá, có một số trường hợp trước đây từng được đặc xá, sau đó lại phạm tội, rồi lại đưa ra xem xét giải quyết trong đợt này. Ngoài ra, còn một số trường hợp khác, Hội đồng Tư vấn phải bàn bạc kỹ để có bước sàng lọc cuối cùng.

Chủ trì phiên họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá công tác đặc xá những năm qua đạt kết quả tốt. Qua đó khuyến khích các phạm nhân đang thi hành án tích cực học tập, lao động, chấp hành tốt nội quy trại giam. Đồng thời, mỗi đợt đặc xá lại giảm bớt áp lực cho các trại giam, giúp giảm chi phí ngân sách, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vật chất khó khăn của các cơ sở giam giữ hiện nay.

Một tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả, chất lượng của công tác đặc xá là tỉ lệ tái phạm. Theo thống kê của Bộ Công an, từ 2009 tới nay, Nhà nước đã tiến hành năm đợt đặc xá, trong đó riêng năm 2009 có hai đợt. Tổng số 63.499 phạm nhân và 678 người thuộc diện đang hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đã được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Hầu hết những người này đã tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, trở lại làm ăn lương thiện. Tỉ lệ người được đặc xá tái phạm thấp, trong đó riêng đợt đặc xá năm 2013, sau một năm, chỉ có 0,73% có vi phạm pháp luật.

Để hậu đặc xá 2015 đạt kết quả tốt, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương cần quan tâm tới công tác tái hòa nhập cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để chung tay giúp người được đặc xá xóa bỏ mặc cảm tội lỗi. Tránh kỳ thị và tạo điều kiện cho họ trở lại làm ăn lương thiện, ổn định cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm