4 cơn bão đang hoạt động cùng lúc trên các đại dương

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến chiều nay (7-11), tâm bão số 6 ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 340 km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/giờ), giật cấp 12.

Bốn cơn bão đang hoạt động cùng lúc trên đại dương. Ảnh: NCHMF

Sau đó bão có khả năng đổi hướng, di chuyển chậm về phía tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh thêm.

Đến chiều mai, tâm bão ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 230 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135 km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo đến chiều tối 10-11, tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi đến Ninh Thuận.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), hiện trên các đại dương đang có bốn cơn bão hoạt động cùng lúc. Đó là cơn bão số 6 (bão Nakri) ở biển Đông, bão Ma Ha ở Ấn Độ Dương, siêu bão Ha Long ở tây bắc Thái Bình Dương và bão ở vịnh Ben Gan.

Những hình thái này cùng lúc tác động, chi phối làm cho đường đi của cơn bão số 6 tương đối phức tạp, cường độ thay đổi.

"Hiện tại, do có quá nhiều hình thái chi phối nên các trung tâm dự báo lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan... đều chưa có một dự báo ổn định và đang thay đổi", ông Hưởng cho biết.

Ví dụ như Trung tâm dự báo bão ở châu Âu, ngày 5-11 dự báo hướng đi của bão số 6 vào miền Trung với cường độ mạnh cấp 9-10, nhưng đến hôm nay thì dự báo của trung tâm này lại thay đổi, bão hướng xuống phía nam và cường độ suy yếu đi.

Còn dự báo của Nhật thì ngày 5-11 dự báo cường độ của bão không mạnh, nhưng hôm nay lại dự báo bão tăng cấp và vùng ảnh hưởng có sự thay đổi. 

Hiện tại vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão số 6 trải dài từ Đà Nẵng vào đến Bà Rịa-Vũng Tàu, thậm chí cả khu vực miền Đông Nam bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm