4 người chết, 8 người mất tích trong cơn lũ lớn ở Lào Cai

Sáng 4-8, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Nida (bão số 2) từ chiều qua 4-8, mưa đã to đã xảy ra trên diện rộng tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt, là một số địa phương bao gồm: TP Lào Cai, Bát Xát, Bảo Thắng, Sa Pa gây xuất hiện lũ lớn, ngập úng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, sạt lở đất gây sập đổ nhà và lũ quét đã làm bốn người chết, tám người mất tích. Trong đó Sa Pa có một người chết, một người mất tích, xã Tòng Sành và Phìn Ngan (huyện Bát Xát) cũng có hai người tử vong.

4 người chết, 8 người mất tích trong cơn lũ lớn ở Lào Cai ảnh 1
Mưa lũ nghiêm trọng tại Lào Cai làm bốn người chết, tám người mất tích. Ảnh: BÁO LÀO CAI

Riêng tại Bát Xát, lũ quét và mưa lớn đã làm hơn 100 ngôi nhà bị ngập sâu từ 70 cm đến 1 m và 30 hộ dân xã Quang Kim và 16 hộ dân xã Phìn Ngan bị cô lập. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức ứng cứu để đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Mưa lớn cũng gây ra mất điện toàn bộ huyện Bát Xát làm sạt lở nhiều tuyến đường đoạn từ Km 131 đến Km 137 và các tuyến tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều bị nước lũ và sạt lở đất chia cắt, gây ách tắc giao thông.

Ngay trong sáng 5-8, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan tạm ngừng tất cả cuộc họp để xuống địa phương được phụ trách chỉ đạo công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa, lũ. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai chủ động nắm tình hình để tham mưu giải pháp phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.

 

Sáng nay (5-8), Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết tình hình về lũ quét, sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Bắc. Lượng mưa đo được tại các khu vực này là Na Hừ (Lai Châu) 60 mm, Bát Xát (Lào Cai) 150 mm, Phú Thọ (Phú Thọ) 80 mm…

Mực nước trên sông Chảy tại Bảo Yên đã đạt đỉnh ở mức 73,32 m, trên báo động, trên sông Lô tại Hà Giang ở mức 99,10 m, trên BĐ 1: 0,10 m lúc 20 giờ ngày 4/8. Mực nước sông Thao tại Lào Cai đang lên nhanh.

Trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất và ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh như Lai Châu (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, Sìn Hồ, Lai Châu), Sơn La, Điện Biên, Lào Cai. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo các địa phương cần tiếp tục theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm