4 triệu m3 tro xỉ Vĩnh Tân không nơi tiêu thụ

Ngày 28-6, một nguồn tin cho biết ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bãi thải xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Bãi thải xỉ đang chứa gần 4 triệu m3 không có nơi tiêu thụ

Theo Bộ Công Thương, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân gồm 5 dự án nhà máy nhiệt điện (Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng) với tổng công suất là 6.264 MW. Trong đó 3 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 đã đi vào hoạt động, các dự án khác đang trong quá trình thi công xây dựng.

Theo thiết kế, khi các nhà máy đi vào hoạt động thì lượng tro xỉ phát sinh khoảng 3.800.000 tấn/năm. Trong đó, nhiệt điện Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng sử dụng chung bãi thải xỉ có diện tích 38,37 ha, chứa khoảng 9,3 triệu m3, thời gian chứa là 5 năm.

Đến nay, bãi thải xỉ đã chứa 3,9 triệu m3. Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ với Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh (Công ty Mãi Xanh) trong cả đời dự án để sản xuất gạch không nung. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương thì việc tiếp tục triển khai lắp đặt các dây chuyền còn lại của Công ty Mãi Xanh khó có khả năng thực hiện theo tiến độ cam kết do Công ty Mãi Xanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề về giá thành sản phẩm gạch không nung cao nên khó cạnh tranh với gạch nung.

Để tăng cường công tác bảo vệ môi trường, quản lý, xử lý và tiêu thụ tro, xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Bộ Công Thương đã giao Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2 thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá môi trường tổng hợp của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đến môi trường tự nhiên và xã hội” . Đề án này nhằm đánh giá tổng thể về những tác động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đến môi trường tự nhiên và xã hội để có những giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực, trong đó bao gồm cả vấn đề bãi chứa tro, xỉ, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Đối với các nhà máy nhiệt điện, phải chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư tham gia xử lý, tiêu thụ tro, xỉ để tránh hiện tượng độc quyền và bị phụ thuộc vào một đơn vị gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy.

Bộ cũng yêu cầu tăng cường giải pháp giảm thiểu bụi tại khu vực đường vận chuyển tro, xỉ ra bãi xỉ; Xem xét các phương án sớm chấm dứt việc vận chuyển tro, xỉ ra bãi xỉ bằng ô tô để không phát sinh ô nhiễm bụi thứ cấp trong quá trình vận chuyển. Hoàn thành việc xây dựng kênh thoát lũ khu vực bãi xỉ.

Cạnh đó, hoàn thành việc đầu tư hệ thống đường ống, silo để vận chuyển tro bay bằng đường biển để giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 1 trong quá trình vận hành thử nghiệm cần tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo ĐTM được phê duyệt và đảm bảo không phát tán bụi trong quá trình thu gom, vận chuyển tro, xỉ ra bãi xỉ.

Theo Bộ Công Thương, đối với việc hướng dẫn lập, phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện theo Quyết định 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ triển khai hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm