40 năm thanh niên xung phong: Nhớ lắm đồng đội ơi!

Chương trình tổ chức chào mừng kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển lực lượng TNXP Thành phố. 

Tại chương trình, nhiều ca khúc mới về lực lượng được giới thiệu như: Tự hào lớp tuổi trẻ tiến công (nhạc sĩ Trương Quang Lục), Vinh quang con đường TNXP (nhạc sĩ Trần Long Ẩn), Sẽ qua trong mưa (nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung)...

Cũng trong dịp này, Lực lượng TNXP Thành phố chính thức mắt “Nhóm ca Áo xanh TNXP” để biểu diễn, giao lưu văn nghệ với các đơn vị trong và ngoài lực lượng  TNXP và tham gia biểu diễn trong các sự kiện, lễ hội của thành phố.

 Những ca khúc gợi nhớ về ký ức một thời của dân tộc. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ngồi lặng yên một góc phòng, vừa chăm chú lắng nghe, ông Võ Hoàng Hùng vừa tỉ mẩn ghi lại tên của từng ca khúc. Thời gian làm bạc màu áo lính nhưng không thể làm phai mờ ký ức về đồng đội năm nào.

Ông Hùng kể vào ngày 28-3-1976, khi 26 tuổi, ông gia nhập vào lực lượng TNXP, thuộc đội cơ động 6, Tổng đội 4, A1 B2 C5.  “Nghe những bài hát mà nhớ ngày xưa, nhớ đồng đội lắm. Ngày ấy, chúng tôi cùng đào kênh, trồng lúa… Nhớ những ngày 4, 5 giờ sáng cùng dậy đào kênh Tam Tân (Củ Chi), rồi ba người cùng đào chung tám cái giếng. Hai bạn tôi sau này hy sinh trong chiến tranh biên giới Tây Nam, còn mỗi mình tôi” - ông ngậm ngùi.

Ông Võ Hoàng Hùng tỉ mẩn ghi lại tên từng ca khúc. Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Còn với cô Trần Thị Cúc (Liên đội Kiên Quyết, Tổng đội 5 TNXP), khi nghe những ca khúc viết về TNXP, cô như lạc vào ký ức của một thời đã qua. “Nhìn những hình ảnh chiếu trên màn hình, nghe những bài hát: Con kênh ta đào, Đêm rừng Đak Min, tôi như ngửi thấy đâu đây mùi sình, mùi cỏ trạm, những ngày san rừng, đào giếng, cất nhà cùng đồng đội… Chuyện mới như ngày hôm qua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm