5 kết luận, 4 kiến nghị về vụ ba trẻ tử vong khi phẫu thuật từ thiện

Chiều nay (28-8), ông Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), cho biết Hội đồng chuyên môn do Sở thành lập đã đưa ra năm kết luận, bốn kiến nghị về vụ ba cháu bé tử vong trong chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật khe hở môi, vòm miệng do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA) phối hợp với BV Quân y 87 thực hiện. Những kết luận, kiến nghị được đưa ra sau phiên họp đầu tiên của hội đồng chuyên môn diễn ra vào sáng cùng ngày.

Ông Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa) giới thiệu một số tài liệu liên quan đến chương trình phẫu thuật gây tai biến, tử vong ba cháu bé. Ảnh: TẤN LỘC 

Theo đó, hội đồng chuyên môn kết luận nguyên nhân tử vong của ba trường hợp trên có liên quan đến quá trình gây mê. Hội đồng cho rằng nguyên nhân cụ thể cần có thêm bằng chứng giám định pháp y và kết quả kiểm định độc lập thuốc, trang thiết bị gây mê.

Kết luận thứ hai là quá trình chuyên môn của OSCA còn thiếu sót như chưa có quy trình cụ thể, khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu chưa đầy đủ, không có chuyên khoa Nhi tham gia vào quá trình khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật, không theo dõi huyết áp suốt trong quá trình gây mê và phẫu thuật.

Kết luận thứ ba là không kịp thời ngừng các hoạt động phẫu thuật ngay khi xảy ra ca tai biến đầu tiên. Kết luận thứ tư là công tác phối hợp giữa OSCA với các cơ sở điều trị có chuyên khoa của địa phương chưa được thực hiện chặt chẽ. Thứ năm, OSCA đã không báo cáo việc thay đổi nhân sự trong quá trình phẫu thuật tại BV Quân y 87.

Hội đồng chuyên môn cũng đưa ra bốn kiến nghị gồm:

1. Yêu cầu OSCA có văn bản chính thức giải trình về việc không ngừng ngay phẫu thuật sau khi xảy ra ca tai biến đầu tiên và sự không nhất quán trong các báo cáo gửi cơ quan chức năng.

2. Đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp bằng chứng giám định pháp y và tiến hành kiểm định độc lập thuốc, bình gây mê đã niêm phong để xác định nguyên nhân tử vong.

3. Đối với khám chữa từ thiện, nhân đạo phải có quy trình chuyên môn cụ thể và phải có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điều trị có chuyên khoa liên quan.

4. BV Quân y 87 cần tiếp tục củng cố công tác gây mê hồi sức theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 13/2012/TT-BYT ngày 20-8-2012 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác gây mê, hồi sức.

Tại cuộc làm việc trên, PV Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi nhiều vấn đề với ông Lê Tấn Phùng để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong vụ ba cháu bé tử vong.

Mời bạn đọc theo dõi trên số báo ra ngày mai (29-8).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm