5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận

2006: THPT Phú Xuyên A, Hà Nội

Năm 2006, thầy Đỗ Việt Khoa (một trong những giám thị tham dự coi thi tốt nghiệp tại THPT Phú Xuyên A, Hà Nội) đã quay video ghi lại cảnh giáo viên tại trường bỏ vị trí, nhân viên phục vụ vào tận phòng thi phát bài giải cho thí sinh. Không chỉ dừng lại ở đó, thầy giáo này còn tố giám thị nhận 700.000 đồng/người để làm ngơ cho học sinh sử dụng tài liệu.

Thầy Đỗ Việt Khoa.

Sự việc được Bộ GD-ĐT tiếp nhận và thanh tra đột xuất, xác minh. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đã yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Tây báo cáo tình hình và xử lý tập thể, cá nhân có liên quan.

Nhờ hành động dũng cảm của thầy Đỗ Việt Khoa, tháng 7/2006, Bộ GD-ĐT phát động phong trào "Hai không" (nói không với bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử).

2006: Hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An

Tháng 9/2006, giáo viên Lê Đình Hoàng dạy Địa lý tại trường THPT bán công Thanh Chương, Nghệ An, đã đưa lên mạng 4 đoạn video phản ánh tiêu cực tại hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An. Các video này đều ghi lại cảnh lộn xộn, nháo nhác trong phòng thi khi các thí sinh ngồi tụm lại với nhau, đi lại lộn xộn như cái chợ, ngồi cả lên bàn chép bài của nhau.

5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận ảnh 2
Cảnh tượng trong một phòng thi tại hội đồng thi Nam Đàn 2, Nghệ An.

Ban đầu, do lo sợ bị trả thù, thầy giáo Hoàng đã chờ 3 tháng sau khi kỳ thi tốt nghiệp diễn ra mới đưa những video này lên diễn đàn với nickname Edu 2 và không công khai tên tuổi thật. Tuy nhiên sau đó, thầy giáo này đã công bố danh tính để có thể phối hợp điều tra với các cơ quan chức năng.

Sau đó, ngày 27/9/2006, đoàn thanh tra Sở GD-ĐT Nghệ An đã điều tra và xử lý vụ việc tiêu cực này. Đồng thời, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định số 3579 tặng bằng khen cho thầy giáo Lê Đình Hoàng.

5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận ảnh 3
Thầy Lê Đình Hoàng được nhận bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An.

2007: TT GDTX Lương Tài, Bắc Ninh

Tại hội đồng thi Trung tâm GDTX huyện Lương Tài (Bắc Ninh), khi Thanh tra giáo dục đến đây kiểm tra đã bắt quả tang thư ký hội đồng thi Nguyễn Thành Bắc đang in sao, giải đề Vật lý cho thí sinh.

Do sự việc nhanh chóng được phát hiện và xử lý khi nên bài giải chưa kịp đưa đến các phòng thi và thí sinh. Tuy nhiên việc để lộ đề thi như trên là hành động nghiêm trọng và được cho là có tổ chức.

5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận ảnh 4
Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Trần Bá Giao (đứng) đang chất vấn chủ tịch Hội đồng thi Trung tâm GDTX huyện Lương Tài, Bắc Ninh.

Vì vậy, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã quyết định đình chỉ công việc ông ông Nguyễn Thành Bắc. Ngoài ra, chủ tịch hội đồng thi Đỗ Đức Trị cũng bị đình chỉ nhiệm vụ do để lộ đề thi ra ngoài.

2012: THPT Đồi Ngô, Bắc Giang

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2012, sự việc tiêu cực thi cử diễn ra ở trường THPT dân lập Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang gây chấn động lớn trong dư luận.

Ngay sau môn thi cuối cùng kết thúc ngày 4/6/2012, Nguyễn Danh Ngọc (giáo viên Thể dục, trường THPT Đồi, Ngô, Bắc Giang) đã cung cấp cho thầy giáo Đỗ Việt Khoa một clip dài gần 10 phút quay cảnh nhốn nháo trong phòng thi tại hội đồng này.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều video khác cũng ghi lại cảnh tiêu cực ở các môn Toán, Ngoại Ngữ nhanh chóng được phát tán. Tổng cộng có tới 12 video quay lại cảnh gian lận trong thi cử tại hội đồng thi này.

5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận ảnh 5
Thí sinh ngang nhiên sử dụng tài liệu trong một phòng thi tại trường THPT Đồi Ngô, Bắc Giang.

Các video này đều do chính thí sinh trong phòng quay lại. Đó là hình ảnh học sinh thản nhiên nhìn bài, ném tài liệu cho nhau. Thậm chí, trong phòng có hai giám thị nhưng các thí sinh vẫn hồn nhiên trao đổi một cách thoải mái. Đáp án còn được giải sẵn và cho phép tuồn vào phòng thi.

Sự việc lập tức gây chú ý của dư luận, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo tỉnh Bắc Giang nhanh chóng xử lý. Sau hơn hai tháng thanh tra, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã quyết định kỷ luật 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên liên quan đến vụ việc này.

Đánh giá về vụ tiêu cực này, giáo sư Ngô Bảo Châu từng cho rằng: “Đây là một sự kiện đặc biệt khi thí sinh lại quay phim giám thị vi phạm quy chế thi - một điều theo tôi biết chưa từng có tiền lệ trong lịch sử loài người. Đó thực sự là câu chuyện rất buồn và cũng là hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ tha hóa của hệ thống”.

2013: THPT Quang Trung, Hà Nội

Ngay sau sự việc tiêu cực gây chấn động tại THPT Đồi Ngô, Bắc Giang, mùa thi năm 2013, Bộ GD-ĐT lại tiếp tục nhận được video phản ánh tiêu cực tại hội đồng thi THPT Quang Trung Hà Đông, Hà Nội.

Video ghi lại cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh mặc sức trao đổi bài, thậm chí làm hộ bạn trước mặt giám thị tại phòng thi số 35. Trong khi đó giám thị lại làm ngơ và bỏ ra ngoài hành lang nói chuyện. Sự việc diễn ra ở cả hai môn Toán và tiếng Anh ngày 4/6.

5 vụ bê bối thi tốt nghiệp từng chấn động dư luận ảnh 6
Video quay lại hình ảnh tiêu cực tại trường THPT Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Vi phạm tại hội đồng thi này được cho là không nghiêm trọng như trước đây nhưng việc để thí sinh quay bài của nhau mà giám thị không xử lý vẫn phải bị kỷ luật.

Vụ việc đã được Sở GD-ĐT Hà Nội điều tra cảnh cáo các giám thị trong phòng thi số 35, khiển trách chủ tịch Hội đồng, thanh tra viên được phân công phụ trách và các giám thị ở ngoài. Bên cạnh đó, lãnh đạo hội đồng gồm Phó Chủ tịch và Thư ký, các thành viên của Tổ thanh tra cũng bị phê bình.

Ngày mai (2/6), gần 900.000 thí sinh trên cả nước sẽ làm bài môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp. 

Theo zing

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm