6 năm với 5 phiên tòa xét xử vụ án bị gãy ba chiếc răng

Như vậy, gần ba năm sau ngày TAND tỉnh Bình Định hủy án, vụ án mới được đưa ra xét xử lại. 

Theo cáo trạng, ngày 20-1-2008, vì có mâu thuẫn, nhóm Nguyễn Phước Đệ đã đánh nhau với nhóm Tùng. Sau đó, nhóm Tùng bỏ chạy. Tuy nhiên, do Tùng chậm chân nên bị Đệ cầm cây đánh vào đầu làm vỡ mũ bảo hiểm. Hùng và Vinh tiếp tục lao tới đánh vào đầu và mặt Tùng.

Giám định pháp y kết luận Tùng bị gãy cành ngang xương hàm dưới hai bên, gãy ba cái răng (3.8, 2.1, 2.2), tỉ lệ thương tật 49% tạm thời.

Răng bị rớt ra, gắn lại vẫn… bình thường

Tại các bản khai và ở các phiên xử, Hùng và Vinh đều không thừa nhận đánh Tùng. Hùng bảo khi mình đến hiện trường thì mọi chuyện đã xong, Tùng đã bị thương tích. Vinh thì khẳng định có chạy ra cùng nhiều người nhưng không đánh Tùng.

Điều bất ngờ là ra tòa, các nhân chứng đều thay đổi lời khai, rằng quá trình điều tra mình bị ép buộc nên mới có lời khai buộc tội Hùng và Vinh. Tuy nhiên, những lời khai này lại không được TAND huyện Hoài Nhơn chấp nhận vì cho rằng lời khai ban đầu của họ phù hợp với các chứng cứ khác. Từ đó tòa vẫn kết tội và phạt Hùng 36 tháng tù, Vinh 24 tháng tù.

Tháng 6-2011, TAND tỉnh Bình Định đã hủy bản án này do tòa sơ thẩm bỏ lọt người phạm tội là Đệ (dù khi phạm tội Đệ mới 15 tuổi 6 tháng 2 ngày nhưng dùng hung khí nguy hiểm và thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng, lỗi cố ý nên vẫn bị truy cứu).

Luật sư đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị chỉ rõ những vấn đề còn mâu thuẫn trong vụ án như: theo giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện Bình Định, người bị hại gãy hở xương hàm dưới vùng cành ngang và góc hàm. Trong khi đó, thông báo kết quả giám định pháp y của Tổ chức Giám định Pháp y tỉnh Bình Định lại ghi nhận người bị hại gãy 3 cái răng. Còn tại phiên tòa, khi luật sư yêu cầu bị hại cho xem răng thì răng còn nguyên. Bị hại cho rằng “răng rớt ra, sau đó để vào lại rồi nên giờ bình thường” (!).

Bị đánh và ép cung?

Điều đáng chú ý là, Đệ làm đơn tự thú: chính Đệ dùng cây gỗ đánh, gây thương tích cho bị hại và trong quá trình lấy lời khai, Đệ bị đánh và bị ép phải khai là Hùng và Vinh đánh Tùng.

Bản tự thú của Đệ 

Ngoài ra, còn có nhiều đơn tố cáo của các cá nhân khác cũng cho rằng bị điều tra viên đánh và ép cung, hướng dẫn họ khai theo hướng là Hùng và Vinh đánh, nếu không sẽ bị bỏ tù. Những vấn đề này vẫn chưa được đối chất làm rõ. Chúng tôi sẽ thông tin nội dung đối chất này ngay khi có thông tin từ phiên tòa.

Suốt từ khi xảy ra vụ án, Hùng và Vinh được tại ngoại. Cả hai chấp hành các lệnh triệu tập của cơ quan tố tụng để phục vụ cho quá trình điều tra, xét xử vụ án. Tuy nhiên, bất ngờ cuối 2013, TAND huyên Hoài Nhơn đã bắt giam họ. Theo luật sư Võ Quang Vũ (Đoàn Luật sư TP.HCM - người bào chữa miễn phí cho Vinh và Hùng), tòa lý giải rằng hai bị cáo bỏ trốn nên phải bắt giam. Trong khi đó, trong hồ sơ không có văn bản nào thể hiện việc tòa có triệu tập họ nhưng họ không đến.

Như vậy, qua hơn 6 năm với 5 phiên tòa (ba phiên tòa sơ thẩm và hai phiên phúc thẩm), đến giờ vụ án như quay lại từ đầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật kết quả phiên tòa.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm