7 năm phát hiện 300 xác hài nhi trong rác ở Cà Mau

Ngày 24-4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ, báo cáo việc lãnh đạo nhà máy rác TP. Cà Mau có văn bản nhờ hỗ trợ xử lý tình trạng có quá nhiều xác thai nhi lẫn trong rác thải.

"Khi có báo cáo chính thức thì mới xác định được số thi hài này từ đâu và giải pháp xử lý trong thời gian tới như thế nào"- ông Thánh nói. 

Tuần trước, lãnh đạo Nhà máy rác thải TP. Cà Mau có văn bản gửi UBND tỉnh về tình trạng xác thai nhi lẫn trong rác thải. Theo báo cáo này, từ khi vào hoạt động, năm 2012 đến nay, nhà máy đã phát hiện khoảng 300 thi hài thai nhi lẫn trong rác thải. Lãnh đạo nhà máy đã cho chôn cất trong khuôn viên nhà máy rác.

"Chúng tôi đã báo cáo lần 3 đến UBND tỉnh nhờ hỗ trợ việc xử lý các hài nhi. Gần đây thấy có tăng hơn trước, có khi một tuần phát hiện đến ba hài nhi"- Ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, đơn vị chủ quản nhà máy rác thải TP. Cà Mau nói. 

Tính bình quân, trong 7 năm qua, mỗi tuần, các công nhân phát hiện một xác thai nhi. Ban giám đốc Nhà máy rác thải TP. Cà Mau đã lập một tổ chuyên về xử lý gồm người mua quách, đồ tẩm liệm, một người chuyên tẩm liệm và đem chôn ở các khu vực đất trong khuôn viên nhà máy rác. 

Ông Tô Hoài Dân cho biết đến nay thì khuôn viên nhà máy không còn chỗ để chôn cất nên thực sự cầu cứu đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau. Ông kỳ vọng: "Cần tuyên truyền để người dân không bỏ xác hài nhi trong rác, rất tội lỗi. Chúng tôi cũng cần cơ quan chức năng hỗ trợ việc xử lý việc này. Công ty đã hết đất chôn và không gánh nổi kinh phí chôn cất."

Cùng ngày, trả lời báo giới về nguồn gốc số thi hài này, lãnh đạo ngành y tế tỉnh Cà Mau khẳng định hệ thống các bệnh viện, cơ sở y tế công trong tỉnh đã có quy trình xử lý xác thai nhi. Bằng cách lập hồ sơ giao cho gia đình về chôn cất. Với những thai nhi bị bỏ lại thì cũng đã có quy trình tiếp nhận hỏa thiêu, không có chuyện bỏ vào thùng rác. 

Vậy số thi hài này có nguồn gốc từ đâu, trong lúc chưa phát hiện một bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân nào vứt thi hài vào rác thải? 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm