7.000 tỷ đồng để tái cơ cấu 3 tập đoàn, tổng công ty

Thủ tướng vừa phê duyệt danh mục dự án 2 - Chương trình Cải cách Doanh nghiệp nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Các doanh nghiệp dự kiến được tham gia gồm Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Xây dựng số 1 (thuộc Bộ Xây dựng) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam - Vinatex (thuộc Công Thương), được lựa chọn từ 5 doanh nghiệp đã lọt vào vòng 3 để xem xét hỗ trợ tái cơ cấu.

vinatex-4600-1400584901.jpg

Vinatex là một trong ba doanh nghiệp được vay vốn ADB để tái cơ cấu.

Dự án được thực hiện trong 3 năm với tổng mức đầu tư 335 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), trong đó vốn vay ADB là 320 triệu USD và vốn đối ứng từ 3 doanh nghiệp là 15 triệu USD. Mục tiêu chính của dự án là hỗ trợ 3 doanh nghiệp tái cấu trúc các khoản nợ; sáp nhập, hợp nhất các doanh nghiệp hoặc thoái vốn khỏi các lĩnh vực không phải ngành nghề kinh doanh chính và nâng cao quản trị doanh nghiệp. Đồng thời, qua kinh nghiệm tái cơ cấu của các doanh nghiệp tham gia dự án, ADB cũng kỳ vọng mô hình tái cơ cấu có thể nhân rộng cho các doanh nghiệp Nhà nước khác ở Việt Nam.

Theo hiệp định tài trợ khung ký ngày 27/9/2010, ADB sẽ hỗ trợ cho Việt Nam 630 triệu USD để thực hiện chương trình Cải cách doanh nghiệp Nhà nước và hỗ trợ quản trị công ty. Dự án một đã được triển khai với tổng giá trị 130 triệu USD. Trước đó, đã có 4 doanh nghiệp không đạt yêu cầu nhận hỗ trợ là Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC), Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Theo Phương Linh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm