74 người ngoài Đảng ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV

Cuối giờ chiều 27-4, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV.

Cuộc họp báo diễn ra một tuần sau khi MTTQ các cấp hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba.

Báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia cho hay có 868 người ứng cử để bầu 500 ĐBQH khoá XV, trong đó chín người tự ứng cử. 

Cụ thể, TP Hà Nội có ba người, gồm các ông Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; ông Lương Thế Huy - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường và ông Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội Huyết học và truyền máu Việt Nam.

TP.HCM có hai người tự ứng cử là bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Ban Nghiên cứu và Đào tạo, Hội Luật gia Việt Nam và ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM.

TP Cần Thơ có một người là ông Nguyễn Thiện Thức - Giám đốc điều hành Trung tâm Dạy nghề Thành Phúc.

Bắc Kạn có một người tự ứng cử là ông Nguyễn Kim Hùng - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam.

Nam Định có một người  là bà Khương Thị Mai - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhôm Namsung Việt Nam.

Sóc Trăng có trường hợp tự ứng cử là ông Trần Khắc Tâm, ĐBQH khoá XIII.

Số người ứng cử do Trung ương giới thiệu là 203 người; địa phương có 665 người, đạt tỉ lệ 1,74 người ứng cử trên một ĐB được bầu.

Về cơ cấu, người ứng cử là phụ nữ: 393 người (chiếm tỉ lệ gần 45,3), người dân tộc thiểu số có 185 người (tỉ lệ trên 21,3%), người ứng cử là người ngoài Đảng có 74 người (tỉ lệ 8,53%).

Đáng chú ý, người ứng cử là ĐBQH khóa XIV tái cử có 205 người (tỉ lệ trên 23,6%), người ứng cử dưới 40 tuổi có 224 người (tỉ lệ hơn 25,8%).

Độ tuổi bình quân là 46 tuổi, trong đó người cao tuổi nhất là 77 tuổi, người trẻ tuổi nhất là 24 tuổi. 

Trong số 203 người ứng cử ĐBQH khóa XV ở Trung ương, các cơ quan Đảng có 11 người (tỉ lệ 5,42%). Cơ quan Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp có năm người (tỉ lệ 2,46%).

Các cơ quan của QH, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ QH, Văn phòng QH, ĐBQH chuyên trách ở trung ương là 129 người (tỉ lệ hơn 63,5%).

Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) có 15 người (tỉ lệ gần 7,4%)

Khối lực lượng vũ trang, quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng và lĩnh vực trọng yếu) có 12 người (tỉ lệ hơn 5,9%); Công an có 2 người (tỉ lệ gần 1%).

Trong số 665 người ứng cử ĐBQH khóa XV ở địa phương, người ứng cử là ĐBQH khóa XIV tái cử có 106 người (tỉ lệ gần 16 %).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm