8 nhà khoa học đến Vĩnh Tân khảo sát

Ngày 27-7, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN&MT và ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cùng đoàn công tác đã có mặt tại vị trí nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, huyện Tuy Phong, Bình Thuận để thị sát. Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ TN&MT có cuộc họp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận nhưng báo chí không được tham dự.

Quan trọng là vị trí nhận chìm ở đâu

Cùng ngày, đoàn công tác gồm tám nhà khoa học do PGS-TS Trịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), làm chủ tịch hội đồng đã có mặt tại huyện Tuy Phong để khảo sát, đánh giá phương án, giải pháp bảo vệ môi trường hoạt động nhận chìm ở biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1. Hội đồng chuyên ngành này được thành lập theo quyết định của chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam, gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ của Viện Công nghệ môi trường và Viện Hải dương học.

Vùng biển Hòn Cau là một trong 18 vùng nước trồi quý giá
của thế giới. Ảnh: Đình HÒA

Hội đồng đã làm việc với Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Hiệp hội Tôm Bình Thuận. Các nhà khoa học đã lắng nghe đại diện hai đơn vị này phản ảnh về những tác hại có thể xảy ra với Hòn Cau và hoạt động nuôi tôm giống nếu không cẩn trọng đánh giá toàn diện và khoa học.

Chưa rõ nguyên nhân cây chết, nước giếng mặn

Cũng trong ngày 27-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có cuộc họp với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Liên quan đến việc cây trồng của người dân chết hàng loạt gần bãi thải xỉ và nước giếng bị nhiễm mặn, đại diện Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho biết đến nay vẫn còn đang điều tra nguyên nhân. Theo Sở TN&MT, từ tháng 4-2017, UBND tỉnh đã có công văn khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng nước giếng tưới cây và sinh hoạt. Tháng 5-2017, Sở TN&MT đã lấy 40 mẫu gồm 11 mẫu nước giếng, hai mẫu nước mặt, năm mẫu nước tại các hồ chứa nước tưới bãi xỉ, 17 mẫu đất tại các hộ dân và năm mẫu tro, xỉ.

Kết quả phân tích, phần lớn mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép và hàm lượng clorua trong các mẫu nước dưới đất của các hộ dân có giảm. Tuy nhiên, vẫn còn ba mẫu nước vượt quy chuẩn cho phép nên Sở tiếp tục khuyến cáo các hộ dân không nên dùng nước ngầm để sinh hoạt.

Hiện tỉnh đã chọn Viện Môi trường và tài nguyên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM làm rõ nguyên nhân. Do cần làm rõ khả năng chống thấm của bãi xỉ không để nước thẩm thấu ra bên ngoài; mức độ ảnh hưởng của việc xây dựng bãi xỉ đến dòng chảy nước dưới đất, nước mặt tại khu vực… Do đó, Viện Môi trường và tài nguyên cần có thời gian để thu thập tài liệu liên quan, đo vẽ địa hình, khoan khảo sát địa chất, thủy văn khu vực bị ảnh hưởng và xác định nguồn nước tưới giữ ẩm trong bãi xỉ.

Úc: Nhận chìm ở độ sâu hơn 200 m

Liên quan đến dự án này, ngày 27-7, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tiên, chuyên viên Hải học viện Nha Trang trước năm 1975 (Viện Hải dương học Nha Trang), hiện định cư ở Úc. Theo ông Tiên, việc nhận chìm chất bùn, cát khi nạo vét luồng hàng hải được quốc tế công nhận, tuy nhiên quan trọng là vị trí nhận chìm ở đâu.

Ông Tiên cho rằng việc nhận chìm ở độ sâu 36 m và vị trí nhận chìm quá gần với Hòn Cau, nơi có hệ sinh thái phong phú và đa dạng, là điều không nên làm. “Việc chọn thời điểm nhận chìm từ tháng 6 đến tháng 10 ở vùng biển Tuy Phong, một trong 18 vùng nước trồi tốt nhất thế giới, cần phải xem lại bởi đây là thời điểm nước trồi hoạt động mạnh nhất ở vùng biển Cà Ná - Tuy Phong” - ông Tiên nói.

Theo ông Tiên, ở Úc năm 2008 cũng cho nạo vét luồng hàng hải ở vịnh Port Philip Bay và cảng Melbourne để cho tàu có trọng tải lớn vào. Để làm điều này, chính phủ Úc đã bỏ ra đến năm năm để điều tra, khảo sát, hoạch định sự khả thi về bảo vệ môi trường, môi sinh với chi phí lên đến 120 triệu AUD. Dự án cũng vấp phải sự phản đối của những tổ chức bảo vệ môi trường và người dân địa phương. Tuy nhiên, nhờ minh bạch và nghiên cứu cẩn trọng cùng những cam kết chặt chẽ, dự án vẫn được thực hiện. Vị trí nhận chìm ở Úc đều thực hiện ở độ sâu hơn 200 m và bùn, cát nạo vét được chia nhỏ để đổ ở hơn 20 vị trí trong khu vực biển Mount Martha và Mornington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm