8%-10% dự án chung cư ở TP.HCM có tranh chấp

Lý giải về nguyên nhân tranh chấp, ông Tuấn cho biết có trường hợp từ chủ đầu tư, có trường hợp từ ban quản trị chung cư do hai bên không thống nhất được và hầu hết đều liên quan đến công tác và kinh phí quản lý vận hành. Số chung cư có tranh chấp tập trung nhiều ở hai quận Tân Phú và Tân Bình.
“Có dự án kinh phí quản lý vận hành chỉ khoảng 5-7 tỉ đồng nhưng cũng có dự án số tiền này lên đến 70 tỉ đồng. Đây là nguyên nhân dẫn đến xung đột và phần lớn các dự án có tranh chấp đều là chung cư được xây dựng theo Nghị định 90 của Chính phủ” - ông Tuấn nói.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông Tuấn, Nghị định 90 (hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở) giao quyền cho chủ đầu tư quá lớn trong khi quyền quản lý của Sở Xây dựng và của UBND các quận, huyện lại bị hạn chế, dẫn đến vi phạm pháp luật của chủ đầu tư.

Trước sự việc như thế, ông Tuấn cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phân loại các vụ việc xảy ra tranh chấp để tập trung xử lý. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện tập huấn cho các ban quản trị cũng như đơn vị vận hành chung cư.
Hiện nay, TP.HCM có hơn 1.000 dự án nhà ở chung cư, tập trung nhiều ở các quận đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như 2, 7, 9, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình.
Về nhà chung cư, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho biết TP hiện có 145 nhà cao tầng dân dụng và văn phòng đang thi công trên địa bàn, trong đó có 15 dự án có vi phạm, có trường hợp vi phạm nghiêm trọng đang xử lý.
Theo ông Tuấn, việc vi phạm trong xây dựng xảy ra nhiều, liên tục có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Hiện nay vấn đề kiểm tra, xử lý vẫn chủ yếu do thanh tra Sở, ở địa phương tham gia vẫn còn hạn chế.
Vì thế, Sở dự tính đưa thanh tra về quận, huyện nhưng vẫn đảm bảo thanh tra hai cấp. Khi đưa thanh tra về thì không gọi là thanh tra nữa mà thành trật tự đô thị. Nếu quy hoạch này thống nhất thì Sở sẽ xây dựng kế hoạch trình ủy ban, mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực quản lý nhà nước ở cấp địa phương.
"Nếu không đổi mới cơ chế này, không thay đổi kịp thời thì sẽ có những đùn đẩy, sơ hở trong quản lý… nó sẽ như quả bom nổ chậm, không biết nổ khi nào" - ông Tuấn nói.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong chín tháng đầu năm, TP đã cấp 38.242 giấy phép xây dựng (so với cùng kỳ giảm 8,41%) với tổng diện tích sàn xây dựng 13.154.605,41 m2.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng: Tổ chức kiểm tra 51.557 lượt công trình xây dựng (so với cùng kỳ tăng 35,6%), đã phát hiện 1.595 trường hợp vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, chiếm tỉ lệ 3,1% trên tổng số lượt kiểm tra (so với cùng kỳ tăng 24%). Trong đó, xây dựng không phép 830/1.595 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 35,6%); công trình sai phép là 557/1.595 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 15,1%).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm