Ai cung cấp dung môi cho Trịnh Sướng sản xuất xăng giả?

Chiều 30-7, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã họp và thông tin đến báo chí vụ việc liên quan đến đường dây xăng giả Trịnh Sướng. Theo đó, cơ quan chức năng đã khởi tố và bắt tạm giam đối với nghi can Lưu Văn Nguyện (SN 1977, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dầu khí Bình Minh – tỉnh Hậu Giang). Luyện được xem là móc xích quan trọng trong đường dây sản xuất, mua bán xăng giả có liên quan đến Trịnh Sướng.

Theo thông tin của CQĐT, Nguyện là giám đốc công ty kinh doanh sản xuất các loại dung môi, hóa chất, được Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất hóa chất thuộc danh mục kinh doanh hóa chất có điều kiện trong công nghiệp, với quy mô sản xuất dung môi là 77.200 tấn/năm.

Họp báo vụ xăng giả Trịnh Sướng. Ảnh HUY TRƯỜNG

CQĐT cho biết thêm, từ 1-1-2017 đến 30-6-2019, Công ty này đã sản xuất và bán ra thị trường trên 150 triệu lít dung môi các loại, trị giá trên 1.900 tỷ đồng. Công ty CP dầu khí Bình Minh đã bán cho ông Trịnh Sướng gần 31 triệu lít dung môi với giá trị 402 tỷ đồng, toàn bộ lượng hàng này đã được dùng để pha chế xăng bán ra thị trường.

Công ty CP dầu khí Bình Minh cũng bán cho ông Đinh Chí Dũng thông qua hai công ty trên 40 triệu lít dung môi với số tiền trên 530 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ thêm những cá nhân, doanh nghiệp mua dung môi, hóa chất của Công ty CP dầu khí Bình Minh.

“Nguyện biết rõ Sướng và Dũng mua dung môi về sản xuất xăng giả nhưng vẫn bán vì lợi nhuận. Việc làm rõ vai trò của Nguyện, xác định được nghi phạm sản xuất dung môi nhằm mục đích bán cho các nghi phạm để sản xuất xăng giả. Đây được xem là đối tượng có vai trò quan trọng nhất trong chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả”- đại diện Công an tỉnh Đắk Nông, thông tin.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Quốc Cường (SN 1982, ngụ tỉnh Đắk Lắk) là Giám đốc Công ty CP xăng dầu Petro Bình Phước, Chi nhánh Đắk Lắk về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cơ quan công an, thông qua mối quan hệ với các bị can, người nhà các bị can trong vụ án sản xuất và buôn bán xăng giả, ông Cường đã nhận 240 triệu đồng để đứng ra lo cho một bị can tại ngoại.

Lưu Văn Nguyện, người được xác định là móc xích quan trọng trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng. Ảnh Công an cung cấp

Theo CQĐT, từ 1-1-2017 đến nay, số tiền dùng để mua dung môi, các chất làm tăng chỉ số octan (toluene, MTBE, NMA, methanol…) là 4.200 tỉ đồng, với khoảng 350 triệu lít xăng giả đã được sản xuất và bán ra thị trường (theo lời khai ban đầu là gần 19,5 triệu lít, thu lợi 135 tỉ đồng - PV). Đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ hơn 3,2 triệu lít dung dịch các loại gồm: hơn 2,1 triệu lít hỗn hợp đã pha chế để tạo thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 250.000 lít dung dịch (chưa rõ chủng loại), 138.203 lít dầu DO, 260.000 lít xăng A95...

Như PLO đã thông tin,  Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị liên quan triệt phá tận gốc đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả do Trịnh Sướng cầm đầu. Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) mới đây có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2019.

Trước đó, từ nguồn tin báo của người dân về một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn bán xăng có mùi hôi như thuốc trừ sâu và tiếng nổ của động cơ không bình thường, nghi xăng không bảo đảm chất lượng, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất và buôn bán xăng giả của đại gia Trịnh Sướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm