Án bị hủy vì bỏ sót ba người liên quan

Theo đơn khởi kiện của ông Giang, cha mẹ ông kết hôn vào năm 1950, có hai con chung. Năm 1996, bà Thuyền về ở chung với cha ông tại nhà B28 khu cư xá Tân Kỳ - Tân Quý, phường Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú). Năm 2005, cha ông chết, không để lại di chúc. Bà Thuyền kê khai di sản rằng chỉ có mình bà là người thừa kế. Sau đó bà bán căn nhà cho người khác, đã sang tên đổi chủ xong xuôi. Nay ông khởi kiện yêu cầu tòa xác định mẹ của ông và hai anh em ông là các đồng thừa kế của căn nhà này.

Xử sơ thẩm hồi tháng 6-2013, TAND quận Tân Phú căn cứ vào biên bản xác minh tại phường và sơ yếu lý lịch đảng viên của cha ông Giang (trong đó phần tên vợ hiện tại ghi là Nguyễn Kim Thuyền, tên vợ trước là mẹ ông Giang) để nhận định từ năm 1970, cha mẹ ông Giang không còn quan hệ vợ chồng. Vì vậy mẹ ông Giang không có phần trong ngôi nhà này.

Mặt khác, theo điểm a khoản 3 Nghị quyết 35 của Quốc hội (hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000) thì quan hệ giữa cha ông Giang và bà Thuyền là hôn nhân thực tế do hai người chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 1973. Từ đó TAND quận Tân Phú xác định các đồng thừa kế của cha ông Giang bao gồm bà Thuyền, ông Giang và em gái ông Giang. Ông Giang kháng cáo.

Theo TAND TP.HCM, căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, hộ tịch và bản khai nhân khẩu thể hiện ngoài anh em ông Giang thì cha ông Giang còn có ba người con khác nữa. Tuy nhiên, TAND quận Tân Phú đã không xác minh, làm rõ họ đang ở đâu, còn sống hay đã chết để đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Sai sót này vi phạm tố tụng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của ba người liên quan nên tòa phúc thẩm phải hủy án để TAND quận Tân Phú giải quyết lại theo thủ tục chung.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.