An ninh trật tự phức tạp vì giàn khoan Trung Quốc

Ngày 25-6 tại Hà Nội, Bộ Công an đã họp thông báo kết quả tình hình công tác sáu tháng đầu năm 2014.

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: TTXVN. 

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Công an, cho biết qua sáu tháng tập trung các biện pháp phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tại 18 địa bàn trọng điểm, cả nước đã điều tra khám phá hơn 22.000 vụ phạm pháp hình sự, xử lý trên 45.000 đối tượng, triệt phá gần 1.500 băng nhóm tội phạm. Lực lượng công an toàn quốc đã phát hiện hơn 7.000 vụ với gần 7.700 đối tượng phạm tội về quản lý kinh tế và chức vụ.

Bộ Công an chỉ đạo các địa phương tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp triệt phá các băng nhóm xã hội đen, tội phạm Internet, cá độ bóng đá.

Theo Thượng tướng Đặng Văn Hiếu việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, sự việc này có tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự trong nước. Nổi bật là việc hàng chục ngàn người tham gia biểu thị lòng yêu nước nhưng lại nảy sinh đập phá, cướp bóc tài sản của cơ quan doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh….

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng cho biết thêm đã có hiện tượng các tổ chức phản động người Việt lưu vong ý đồ biến các cuộc biểu tình tự phát thành bạo động chính trị, một số tổ chức kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc vào ngày Chủ nhật hằng tuần, trà trộn vào các khu công nghiệp hướng dẫn công nhân cách thức biểu tình, thậm chí dùng tiền để kích động, lôi kéo, mua chuộc.

Bộ Công an cũng thừa nhận có phần chủ quan, lơ là, mặt khác do công nhân tập trung tại các khu công nghiệp đông nên không lường trước được sự việc.

Do nhận thức việc người dân biểu thị lòng yêu nước bằng hành động biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam là chính đáng nên có phần chủ quan, chưa chú ý vận động, thuyết phục, ngăn chặn. Mặt khác do công nhân tập trung tại các khu công nghiệp đông nên lượng người biểu tình tăng lên rất nhanh khi bị kích động và hám lợi đã có hành vi đập phá, cướp bóc, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ.

 

Xử lý rốt ráo những việc liên quan đến ngành

 Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án giết người liên quan đến vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, trách nhiệm bồi thường oan thuộc về tòa án.

Trả lời báo chí về vụ tiệm vàng Hoàng Mai, TP.HCM, Trung tướng Nguyễn Văn Ba - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống tội phạm (Bộ Công an), cho biết Bộ chưa nắm được vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, cho biết sẽ không đứng ngoài cuộc.

Liên quan đến việc hai cảnh sát hình sự nổ súng làm bị thương một người dân ở Ninh Thuận, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết Bộ đã biết sự việc và đã khởi tố vụ án. Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý nghiêm.

Ông Đặng Thái Giáp, Cục trưởng Cục Công tác Chính trị (Bộ Công an), cho biết Bộ đang tính toán đến việc tổ chức thực hiện việc khảo sát “đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với công an nhân dân”.

NGUYỄN DÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm