An ninh trên các vùng biển còn nhiều nguy cơ bất ổn

Chia sẻ quan điểm tại phiên họp hẹp Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Úc, Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ ASEAN-Úc đang ở vào thời kỳ phát triển tốt đẹp nhất sau 44 năm củng cố và phát triển. Thủ tướng đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hợp tác, tăng cường lòng tin, nỗ lực xây dựng một trật tự khu vực rộng mở, minh bạch, đảm bảo mọi hành xử của các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng lợi ích chung của nhau. Các cơ chế hợp tác do ASEAN đóng vai trò chủ đạo là những diễn đàn quan trọng để hai bên cùng phát huy các nỗ lực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Úc. Ảnh: TTXVN

Duy trì đà liên kết kinh tế và mở cửa để cùng phát triển, Thủ tướng đề nghị trước hết là triển khai hiệu quả Hiệp định Tự do thương mại ASEAN - Úc - New Zealand, sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), chú trọng đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kết nối và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng của các nền kinh tế ASEAN và Úc trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác hướng đến người dân, nhất là thông qua giáo dục đào tạo và trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân… để tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ ASEAN-Úc trong tương lai.

Thủ tướng cũng chỉ rõ tình hình an ninh trên các vùng biển ở khu vực bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm, còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây bất ổn. Vì vậy trong hợp tác biển, các bên cần tuân thủ luật pháp quốc tế, từ khía cạnh đảm bảo an ninh biển đến bảo vệ môi trường và nghiên cứu khoa học biển…

Trong thời gian tham dự các hoạt động chính của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Úc, Thủ tướng đã có các cuộc gặp bên lề với thủ tướng Campuchia, thủ tướng Thái Lan, cố vấn cao cấp của Myanmar, thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm