‘Áo vá’ quốc lộ 1 là do thi công và xe quá tải
(PL)- Đó là trả lời của đại diện Bộ GTVT khi nói về dự án quốc lộ 1 mới làm xong đã có nhiều hư hỏng.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về các hư hỏng của dự án quốc lộ 1 xuất hiện sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, ông Dương Viết Roãn (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ủy quyền), cho biết đoạn quốc lộ 1 từ Bình Định đến Khánh Hòa dài khoảng 325 km, được chia thành tám dự án. Các dự án này mới được thông xe từ đầu tháng 10-2015 và nay đang ở giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để cuối tháng 12-2015 sẽ nghiệm thu, bàn giao.

“Trước các hư hỏng nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo ban quản lý (BQL) dự án, nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và xử lý. Theo thống kê, tổng diện tích hư hỏng gần 5.200 m2/5.932.900 m2 (chiếm khoảng 0,09 % diện tích mặt đường). Nguyên nhân hư hỏng là do việc kiểm soát chất lượng thi công của các nhà thầu chưa đồng đều, vật liệu cấp phối chưa đảm bảo” - ông Roãn nói.

Mưa lớn làm lộ khiếm khuyết

. Phóng viên: Nhưng trả lời Pháp Luật TP.HCM, đại diện BQL nói quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hòa - Bình Định hư hỏng là do mưa lớn, thưa ông?

‘Áo vá’ quốc lộ 1 là do thi công và xe quá tải - ảnh 1
 
+ Ông Dương Viết Roãn: Công trình giao thông là một sản phẩm như tất cả sản phẩm khác như ô tô, xe máy… nên khi đưa vào sử dụng có tỉ lệ lỗi nhất định. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chất lượng công trình giao thông đã có chuyển biến, tỉ lệ hư hỏng của các dự án quốc lộ 1 đã giảm bốn, năm lần so với những năm trước 2013. Riêng đoạn Bình Định - Khánh Hòa tỉ lệ hư hỏng đã giảm hàng chục lần.

Như tôi đã nói, nguyên nhân hư hỏng chủ yếu là lỗi chủ quan trong việc kiểm soát chất lượng thi công. Nói “quốc lộ 1 hư hỏng do mưa lớn” là chưa chính xác song mưa lớn làm cho một số vị trí nền, mặt đường chưa đảm bảo chất lượng hoặc có những sai sót, khiếm khuyết sẽ bị mau hư hơn.

. Để xảy ra hư hỏng trên trách nhiệm thuộc về các đơn vị, cá nhân nào và việc xử lý ra sao?

+ Trách nhiệm trước hết thuộc về nhà thầu và tư vấn giám sát. Dự án chưa được nghiệm thu nên nhà thầu phải chịu kinh phí sửa chữa, khắc phục. Bộ GTVT cũng nâng thời hạn bảo hành quốc lộ 1 từ hai lên bốn năm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo lấy kết quả thực hiện các dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh làm tiêu chí đánh giá xếp hạng, nếu tỉ lệ hư hỏng cao sẽ không được xem xét thực hiện một số dự án khác.

‘Áo vá’ quốc lộ 1 là do thi công và xe quá tải - ảnh 2

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa bị hư hỏng nặng. Ảnh: TẤN LỘC

Hư hỏng trên 3% sẽ không giao dự án khác

. Bộ GTVT từng lập “tổ đặc nhiệm” để kiểm tra dự án quốc lộ 1 nhằm xác định nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chủ quan của nhà thầu, đơn vị thi công. Đến nay đơn vị đã tham mưu gì trong việc xử lý trách nhiệm liên quan đến những sai phạm trên?

+ Chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng từ khâu khảo sát, thiết kế, giám sát đến thi công nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng công trình, hạn chế tối đa những khiếm khuyết.

Cụ thể, Cục và Vụ Khoa học Công nghệ đã tham mưu cho Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản, chỉ thị chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công trình; kiểm soát vật liệu đầu vào, xử lý trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án… Đặc biệt, Cục đã phối hợp tham mưu và Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà thầu thi công nâng thời hạn bảo hành lên gấp hai lần.

Cạnh đó, như tôi đã nêu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh các BQL dự án nếu để dự án quốc lộ 1 hư hỏng trên 3% sẽ không cho tham gia thực hiện các dự án vốn dư của quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh sắp tới.

. Một số tuyến quốc lộ 1, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục xuất hiện hằn lún, trong khi Bộ trưởng Thăng từng tuyên bố nếu đường hỏng thì sẽ dừng thu phí đến khi khắc phục xong. Vậy, Cục có đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí ở đoạn này không, thưa ông?

+ Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt khắc phục triệt để tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến quốc lộ, đoạn vừa nêu. Ở các đoạn bị lún sâu trên 2,5 cm đã được cào bóc thay thế bằng lớp bê tông nhựa mới. Ở những nơi bị lún dưới 2,5 cm đang được theo dõi.

Việc xử lý đáp ứng tiến độ yêu cầu của Bộ GTVT, không làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác nên đến nay chưa có đơn vị nào bị đề xuất tạm dừng thu phí. Tuy nhiên, trước đó vào tháng 7-2014, chủ đầu tư dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Ngang, quốc lộ 1 đã bị tạm dừng thu phí 15 ngày để sửa chữa mặt đường.

“Hư hỏng có lỗi của xe quá tải”

Dự án mở rộng, nâng cấp hơn 1.410 km quốc lộ 1 vượt tiến độ 12 tháng. Theo Bộ GTVT, công tác quản lý chất lượng dự án được kiểm soát chặt song hằn lún vệt bánh xe hay ổ gà vẫn xảy ra ở một số đoạn. Tỉ lệ hư hỏng chiếm 1,9% diện tích của dự án, giảm bốn đến năm lần so với trước.

Bộ GTVT lập “tổ đặc nhiệm” do một thứ trưởng làm tổ trưởng để rà soát, tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục hư hỏng. Trong báo cáo gửi Thủ tướng mới đây, Bộ GTVT nêu nguyên nhân hư hỏng chủ yếu là do sai sót cục bộ trong kiểm soát chất lượng thi công không đồng đều và một phần là xe quá tải.

VIẾT LONG