APEC là bài kiểm tra năng lực của Đà Nẵng

Theo đó, nói về tỉ lệ vốn giải ngân xây dựng cơ bản đạt thấp, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng cho rằng nguyên nhân là do tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thi công các công trình trong những tháng đầu năm còn chậm, chưa có khối lượng để thanh toán do quy trình.

Trong khi đó, thủ tục xây dựng cơ bản theo Luật Đầu tư công phức tạp nên thường phải đến đầu quý III của năm mới hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công các dự án mới. Một số công trình đang vướng công tác giải phóng mặt bằng nên không có mặt bằng triển khai thi công.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Phụng đã đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời giao các chủ đầu tư, đơn vị điều hành dự án rà soát lại kế hoạch vốn được giao.

Để đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn không có khả năng giải ngân, nêu cao trách nhiệm đề xuất bố trí vốn của chủ đầu tư, đẩy mạnh phân cấp đấu thầu đầu tư công. Ngoài ra, các chủ đầu tư, đơn vị cần điều hành dự án phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh công tác quyết toán vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) kiểm tra công trình nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng sắp tới phục vụ APEC. Ảnh: NGUYỄN TRI

Bà Ngô Thị Kim Yến (Giám đốc Sở Y tế) thì băn khoăn hiện nay nhiều bệnh viện trên địa bàn TP vẫn còn tình trạng quá tải. Đặc biệt là các bệnh viện hạng 1, công suất sử dụng giường bệnh ở các bệnh viện cụ thể như BV Đà Nẵng 174,25%, BV Phụ sản - Nhi 148,79%, BV Ung bướu Đà Nẵng 116,95%, các BV quận, huyện 120,21%.

Để khắc phục, bà Yến đưa ra một số giải pháp về cải tiến quy trình và thủ tục khám chữa bệnh, giảm số lượng bệnh nhân khám cho mỗi bác sĩ, phấn đấu đến năm 2020 chỉ có 35 bệnh nhân/bác sĩ/ngày làm việc.

Bên cạnh đó, bà Yến cũng đề xuất cho chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho các cơ sở y tế. Nhưng biện pháp quan trọng nhất để giảm tải bệnh viện là phải nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới của TP.

Kết luận hội nghị nói trên, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhấn mạnh tới việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt trong sáu tháng cuối năm 2017, là bài kiểm tra, thẩm định năng lực lớn đối với Đà Nẵng. 

Ngoài ra, đây là cơ hội tốt nhất để quảng bá hình ảnh TP, xúc tiến kêu gọi đầu tư. Vì vậy, ông Anh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình, tổ chức trang hoàng, đẹp đẽ cho TP.

Tăng cường công tác truyền thông quảng bá, khai thác các hoạt động bên lề, giới thiệu ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, quan tâm đãi ngộ đối với các cơ quan truyền thông, tranh thủ để có thể sử dụng thương hiệu và hình ảnh nguyên thủ quốc gia các nền kinh tế

Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu các ngành và các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; rà soát tổng thể quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình “TP 4 an”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm