Ba anh em tranh chấp tiền bồi thường

Theo hồ sơ, mấy năm trước, ba anh chị em bà T. được cha mẹ để lại một lô đất hơn 5.000 m2. Cả ba thống nhất chưa làm thủ tục phân chia thừa kế và giao lô đất cho bà T. quản lý sử dụng.

Chỉ một người được hưởng

Năm 2010, địa phương mở một con đường băng qua lô đất trên và quyết định bồi thường 330 triệu đồng cho phần diện tích đất bị thu hồi làm dự án. Bà T. đứng ra làm thủ tục nhận bồi thường, được chính quyền địa phương xác nhận là người thừa kế và dự kiến sẽ chi số tiền trên cho bà. Trước động thái trên, hai người anh em của bà T. gửi đơn kiến nghị rằng nếu có chi tiền thì phải chi đều cho ba anh chị em vì ai cũng thuộc hàng thừa kế. Tuy nhiên, yêu cầu trên không được đáp ứng. Tiếp đó, trung tâm đã chi tiền cho bà T.

Hai người anh em của bà T. liền khiếu nại. Qua xem xét, UBND huyện H. (tỉnh Tiền Giang) trả lời việc chi tiền trên là đúng đối tượng. Nếu hai người anh em của bà T. muốn tranh chấp thừa kế thì có thể khởi kiện ra tòa...

Ba anh em tranh chấp tiền bồi thường ảnh 1

Đã chi tiền sai?

Trước vụ việc trên, các cơ quan tố tụng huyện đã có nhiều quan điểm khác nhau.

Một số người cho rằng việc chi tiền của trung tâm là phù hợp bởi bà T. đang quản lý, sử dụng di sản. Trung tâm chỉ biết và chỉ giao dịch với bà T. mà thôi. Còn việc tranh chấp, chia số tiền đó như thế nào là thuộc nội bộ anh chị em bà T., trung tâm không can thiệp. Anh chị em bà T. muốn chia di sản hay giá trị di sản thì phải đến tòa.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chi trả tiền bồi thường cho mình bà T. là sai ngay từ đầu, ảnh hưởng đến quyền lợi của hai người anh em của bà. Lô đất là di sản thừa kế của ba anh chị em, bà T. không thể đứng đại diện các đồng thừa kế để nhận hoặc thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến di sản thừa kế.

Theo quan điểm này, nếu làm đúng thì trung tâm phải yêu cầu các đồng thừa kế làm kê khai di sản thừa kế, có công chứng. Trên cơ sở bản kê khai thỏa thuận các phần thừa kế đó, trung tâm mới chi tiền bồi thường cho từng người. Nếu các đồng thừa kế không tự thỏa thuận được thì tiền bồi thường được gửi vào ngân hàng và chỉ chia cho các đương sự sau khi có bản án có hiệu lực của tòa.

Cần khởi kiện để chia thừa kế

Tôi đồng tình với phân tích việc chi trả tiền bồi thường đã sai ngay từ đầu, gây thiệt hại cho hai anh em của bà T. Hiện nay, hai ông vẫn có thể kiện tranh chấp về thừa kế. Nội dung vụ kiện có thể chia thành hai vế đó là tranh chấp di sản đối với phần đất không bị thu hồi và tranh chấp tiền đã nhận đối với phần đất đã được bồi thường. Đối với việc tranh chấp phần di sản là tiền thì đương sự có thể yêu cầu tòa triệu tập Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện với tư cách là người liên quan...

ThS DƯƠNG TUẤN LỘC, nguyên giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM

M.KHÁNH - T.TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm