VỤ GIẢ DANH “LÂM TẶC” HOÀN LƯƠNG:

Ba bị cáo quan chức đều lãnh án tù

Đoàn Công Sự (nguyên phó ban Đền bù giải tỏa huyện) hai năm tù treo, Nguyễn Văn Thuận (nguyên phó chánh Văn phòng UBND huyện) hai năm sáu tháng tù treo cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Người liên quan trong vụ án được triệu tập lên đến 25 người, trong đó có ông Phạm Dũng (Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, Bí thư thị xã La Gi) và hai ông Lê Thanh Hoàng và Châu Đình Quang (đều là phó chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam).

Lợi dụng việc ủy ban tỉnh có chính sách cấp đất ở khu Ba Bàu cho những “lâm tặc” hoàn lương, từ bỏ nghề phá rừng, nhóm bị cáo đã làm trái khi tham mưu cấp đất vượt diện tích cho nhiều cán bộ, quan chức đang công tác ở xã, huyện, tỉnh. Trong danh sách được cấp đất nhiều nhất có ông Phạm Dũng (lúc đó là giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) cùng vợ (được cấp 11 lô đất)…

Tại phần thẩm vấn, bị cáo Sự nói việc cấp đất sai quy định là làm theo chỉ đạo của Hương. Hương thì nói dù biết sai nhưng do ông Châu Đình Quang (Phó Chủ tịch huyện) và ông Nguyễn Ngọc Phi (Chủ tịch huyện) chỉ đạo nên phải thi hành. Bị cáo Hương chỉ rõ vụ án này đã bỏ sót người, lọt tội.

Ba bị cáo quan chức đều lãnh án tù ảnh 1

Ba bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PHÚ NHUẬN

Bị cáo Sự còn cho biết bị cáo không hề quen biết ông Phạm Dũng vì chỉ là cán bộ địa chính bình thường. Tuy nhiên, trong một lần đang làm việc ở văn phòng thì nhận điện thoại gọi gấp cầm bản đồ dự án Ba Bàu qua ủy ban huyện. Tại đây đã thấy ông Dũng ngồi cùng ông Quang, ông Hương. Ba người này lấy tấm bản đồ để ông Dũng chọn vị trí đất, còn Sự phải ra ngoài vì không được phép ngồi. Sau đó mới nhận lệnh đưa ông Dũng đi thực địa để cắm mốc, xác định vị trí đất…

Trong khi đó, ông Quang lại phản bác việc chỉ đạo cho cấp dưới làm sai trên vì thời điểm đó (1996-1997) ông đi học… nên không ký giấy tờ gì. Hơn nữa, phía viện đã cho trả hồ sơ điều tra bổ sung về chuyện này nhưng không có cơ sở, chứng cứ để xử lý.

Ngoài ra, theo công tố viên, bị cáo Thuận ngoài những sai phạm trong vụ án này, bị cáo đã phát hiện từ rất sớm những hồ sơ không nộp tiền nhưng vẫn được cấp đất. Thế nhưng Thuận đã không báo cáo cấp trên… VKS sẽ đề nghị tách thành một vụ án khác để xử lý Thuận về hành vi đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ký nhằm khai thác trái phép hơn 44.000 m3 đất sét mà không nộp thuế.

Phần luận tội, phía viện khẳng định vụ này viện đã truy tố đúng người, đúng tội và không bỏ lọt tội phạm. Đồng tình, tòa đã xử các bị cáo mức án như trên.

PHÚ NHUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm