Bà cháu ôm xăng phản đối cưỡng chế

Sáng 15-7, huyện Đông Hòa cưỡng chế thu hồi đất đối với ba hộ tại xã Hòa Xuân Nam để giao mặt bằng cho dự án hầm đường bộ Đèo Cả, trong đó có gia đình bà Diện. Khi lực lượng cưỡng chế đưa phương tiện, máy móc đến tháo dỡ ngôi nhà bà Diện, bà đóng chặt cửa, ôm cháu nội sáu tuổi cùng can xăng ngồi trên gác lửng ngôi nhà. Bà tuyên bố sẽ tự thiêu hai bà cháu và kiên quyết không mở cửa. Suốt cả ngày, bà Diện cùng cháu bé không ăn uống gì. Khi các cán bộ tìm cách đưa bánh mì vào, bà cũng từ chối. Huyện Đông Hòa phải tạm dừng việc cưỡng chế đối với hộ bà Diện vì sợ bà manh động.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Diện cho biết: “Tôi liên tục khiếu nại nhưng UBND huyện Đông Hòa giải quyết bất hợp lý, bồi thường không đúng thực tế. Trong khi tỉnh đang thụ lý giải quyết khiếu nại, huyện lại cưỡng chế nên tôi uất ức, mua 15 lít xăng, họ mà phá dỡ nhà, tôi sẽ tự thiêu”. Theo bà diện tích đất bồi thường còn thiếu so với thực tế, giá bồi thường theo thời điểm hiện tại chứ không được áp giá của năm 2012.

Ông Nguyễn Tài lý giải: Huyện đã đo đạc nhiều lần nhưng diện tích đền bù của bà Diện vẫn chỉ là 94 m2 và việc áp giá đền bù năm 2012 là đúng. Việc tổ chức cưỡng chế không phụ thuộc vào việc khiếu nại vì thời gian khiếu nại kéo dài. Huyện đã lên phương án khác để tổ chức cưỡng chế đối với gia đình bà Diện vào hôm nay (17-7).

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm