Bà Quyết Tâm: ‘Chúng ta không được nản, không được buông’

Sáng 12-3, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã chủ trì buổi trao đổi về tình hình hoạt động năm 2018, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 trong công tác phối hợp giữa HĐND cấp TP và cấp quận huyện.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị trong thời gian tới, đại biểu HĐND các cấp phải tập trung giám sát cải cách hành chính gắn với tiếp công dân.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành buổi họp của Thường trực HĐND TP.HCM sáng nay. Ảnh: TÁ LÂM

“Chúng ta nói bố trí lịch tiếp nhưng dân không đến. Có nhiều lý do để dân không đến, phải xem đó là lý do gì. Những kiến nghị, phản ánh của người dân thì mình có giám sát, yêu cầu để giải quyết hiệu quả hay không? Hiệu quả thì dân mới tin mới đến nữa, chứ đến gặp mình hoài mình cứ ghi, rồi chuyển hoài, không có giám sát gì hết thì người dân sẽ không tin” – bà Tâm nói

Bà chia sẻ kinh nghiệm khi bà đi tiếp xúc với người dân trên cương vị đại biểu Quốc hội, người dân ở dự án Khu công nghệ cao quận 9, khu đại học Quốc gia quận Thủ Đức và cử tri Thủ Thiêm rất bức xúc.

Trong khi đó, bản thân bà cũng đã đeo bám quyết liệt, liên tục, tác động một cách mạnh mẽ nhưng vấn đề khó nên hiệu quả chậm nên người dân bức xúc. Nhưng người đại biểu cũng phải nói rõ cho người dân biết mình đã làm được gì và sẽ làm gì để dân tin.
Từ đó, bà đề nghị các đại biểu HĐND các cấp cần tiếp tục kiên trì đeo bám giám sát chặt việc thực hiện những nghị quyết của HĐND TP, đặc biệt là các vấn đề liên quan xử lý dự án treo, vấn đề ô nhiễm môi trường.
“Việc dễ thì tập trung làm, việc khó thì phải kiên trì đeo bám cho đến khi nào có kết quả mới thôi. Một ngày, một tháng, hay một năm, một nhiệm kỳ… cũng phải đeo bám, không được bỏ lơi, không được nản, không được buông. Nếu vì việc này khó quá mà mình nản, mình buông thì dân biết tin ai” – bà Tâm chia sẻ và cho rằng, đại biểu cần công khai cho dân biết để người dân cần là gọi.
Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các tổ đại biểu quan tâm giám sát việc chi trả thu nhập tăng thêm.
“TP.HCM chi trả thu nhập tăng thêm thì lợi ích của người dân là gì, công chức được thu nhập tăng thêm thì hiệu quả giải quyết công việc cho người dân, cho doanh nghiệp có tăng lên không? Đó là chuyện đại biểu dân cử phải quan tâm giám sát” - bà Tâm nói.
Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm còn đề nghị các tổ đại biểu ở các quận huyện nên thống kê lại bao nhiêu vấn đề mà cử tri phản ánh nhiều nhưng chưa giải quyết xong, báo cáo với Thường trực HĐND TP mời một số sở ngành có liên quan, thậm chí mời cả Thường trực UBND TP để tổ chức một buổi gặp gỡ giữa người dân và chính quyền, đối thoại xong lập biên bản hẳn hoi để có hướng giải quyết.
“Trước đây tôi rất muốn làm như thế này mà không có thời gian. Bây giờ tôi đã nghỉ hưu, đối với tổ đại biểu HĐND ở Thủ Đức và tổ đại biểu Quốc hội ở quận 2 và 9, tới đây tôi sẽ áp dụng cách này. Không thể để tình trạng người dân nói hoài, phản ánh hoài mà không có đường ra” – bà Tâm nói.
Trong năm 2018, các tổ đại biểu HĐND các cấp đã chủ động và phối hợp tổ chức hàng trăm cuộc giám sát, khảo sát vấn đề cử tri quan tâm ở địa bàn các quận huyện. Ngoài ra, thực hiện 565 buổi tiếp công dân định kỳ và tiếp theo yêu cầu cử tri.
Bà Quyết Tâm vẫn còn là Chủ tịch HĐND TP.HCM
Theo quyết định được ông Trần Quốc Vượng – Thường trực Ban bí thư thay mặt Bộ Chính trị ký ngày 29-10-2018, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM chính thức nghỉ hưu từ ngày 1-1-2019.
Thành ủy TP.HCM cũng đã công bố quyết định của Ban chấp hành Trung ương Đảng về việc nghỉ hưu của bà Tâm hôm 14-1-2018.
Trao đổi với báo chí ngay sau buổi lễ công bố, bà Tâm cho biết theo quy định bà sẽ thôi giữ chức Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP nhưng vẫn là đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM.
Tuy nhiên sáng nay, trên cương vị Chủ tịch HĐND TP, bà Tâm vẫn chủ trì điều hành buổi trao đổi về tình hình hoạt động năm 2018, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 trong công tác phối hợp giữa HĐND cấp TP và cấp quận huyện. Bởi vì, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, chỉ khi các đại biểu HĐND TP.HCM miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND TP của bà Tâm thì bà mới mất chức này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy