Bà Rịa- Vũng Tàu: Ca F0 khỏi bệnh, xuất viện đạt hơn 58%

Chiều 17-8, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn trong thời gian bắt đầu đợt giãn cách xã hội lần thứ 3 (từ 16-25.8).

Theo thông tin của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 18 giờ chiều 17-8, Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận 2.587 ca F0, trong đó ba địa phương ghi nhận ca nhiễm cao là huyện Long Điền, Vũng Tàu và Xuyên Mộc.

Toàn tỉnh đưa vào hoạt động 14 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với sức chứa 2.993 giường bệnh, phân theo ba tầng điều trị. Đến nay số ca khỏi bệnh, xuất viện trên địa bàn đạt tỷ lệ 58,2%; có 25 ca tử vong, 18 ca bệnh nặng đang điều trị.

Tình hình tiêm vaccine đến nay, tỉnh nhận 219.450 liều các loại, đã phân bổ hết cho các đơn vị, địa phương. Đến chiều 17-8 đã tiêm 214.353 liều, đạt 95,18%. Số còn lại để dành tiêm mũi 2 cho những người đến lượt tiêm trong tháng 8-2021 (dự liến thời gian tiêm tới 26-27.8).

Dự kiến từ nay tới cuối năm, khi được phân bổ vaccine theo kế hoạch, tỉnh sẽ hoàn thành tiêm cho 95% người đủ điều kiện tiêm từ 18 tuổi trở lên…

Với số vaccine được nhận, BR-VT đã hoàn thành tiêm hơn 95% , một phần để tiêm mũi 2 cho người tới lượt trong tháng 8-2021. Ảnh minh họa: Mạnh Cường

Theo ông Trần Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nhìn chung ở đợt dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh từ 28-6 đến nay tỉnh đã thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội (từ 19-7 đến 25-8 tới).

Tỉnh vào cuộc quyết liệt, đến nay đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Đặc biết số ca nhiễm có chiều hướng giảm xuống. "Đây là thời gian vàng để kiểm soát, dập dịch nhanh, hiệu quả nhất theo phương châm truy vết, đón đầu, khoanh vùng, dập dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không chạy theo dịch. Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân”- , nhấn mạnh.

Trong quá trình triển khai phòng chống dịch, tỉnh nhận thấy còn những tồn tại và hạn chế.

Cụ thể ở một số khu vực ven biển của thị trấn Long Hải (huyện Long Điền); phường 5,10,11,12, Thắng Nhì (TP Vũng Tàu) tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp, cảng, khu nhà trọ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh cần phải có giải pháp khẩn trương, quyết liệt để dập dịch. Ngoài ra đến nay các ca nhiễm còn rải rác trong cộng đồng, khu phong tỏa, cách ly…

Hạn chế trên do 4 nguyên nhân cơ bản: Có tình trạng bỏ sót trong truy vết và tách các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm ra khỏi cộng đồng (một số địa bàn chỉ số truy vết F1, F2 thấp); Bỏ sót F0 khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm (kêu gọi người dân ra lấy mẫu nhưng lấy mẫu theo tỷ lệ chắc chắn còn bỏ sót F0); Trong công tác tổ chức lấy mẫu một số nơi chưa khoa học dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu; Thực hiện giãn cách xã hội chưa nghiêm ở một số nơi, có tình trạng “chặt ngoài lỏng trong”.

Mục tiêu của tỉnh đặt ra tới 25-8 khi kết thúc thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16 cơ bản toàn tỉnh chuyển sang trạng thái bình thường mới; 81/82 xã phường chuyển sang vùng xanh toàn toàn, ngoại trừ thị trấn Long Hải còn là điểm nóng thì phấn đấu chuyển về vùng vàng (nguy cơ).

Kiểm soát chặt việc chấp hành giãn cách xã hội là một giải pháp được BR-VT triển khai quyết liệt, bước đầu đạt hiệu quả-Ảnh minh họa:TK

Theo ông Tuấn, giải pháp đề ra để đạt mục tiêu là thực hiện đồng bộ việc truy vết lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19. Đảm bảo việc lấy mẫu có kế hoạch cụ thể, bài bản và khoa học theo quy trình; Sở Y tế sàng lọc, phân loại các ca F0 để phân tầng điều trị phù hợp; Giữ vững, mở rộng vùng xanh an toàn, triệu tiêu, cô lập vùng đỏ.

Tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ các khu cách ly, phong tỏa để tránh tình trạng lây nhiễm chéo, giảm mật độ các khu cách ly xuống 30%, 2-3 người trong phòng 40-50m2. Qua theo dõi thời gian gần đây số ca mắc do lây nhiễm chéo đã giảm nhiều, số ca F1 chuyển F0 do đã có mầm bệnh sẵn trước đó…

Tăng tốc tối đa việc tiêm vaccine, huy động cả lực lượng y tế tư nhân tham gia; Kiểm soát chặt, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội; Đảm bảo cung ứng hàng hóa, an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn; Tuyên truyền người dân cùng đồng hành với chính quyền tham gia công tác phòng chống dịch.

Huyện Côn Đảo mở lại một số hoạt động thể thao, dịch vụ

Chiều 17-8, UBND huyện Côn Đảo ban hành văn bản số 2818/UBND-VP về việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo tình hình thực tế của huyện Côn Đảo.

Theo đó, các loại hình được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện cụ thể gồm: Hoạt động thể dục thể thao, bóng bàn, tập gym, yoga (không quá 10 người/1 chỗ); cầu lông, tennis (không quá 10 người/1 sân), đi bộ (không quá 10 người/nhóm); Tiệm cắt tóc, uốn tóc, nail (không quá 5 người trong một phòng bao gồm thợ và khách).

Bà Rịa- Vũng Tàu: Ca F0 khỏi bệnh, xuất viện đạt hơn 58% ảnh 3
Người dân Côn Đảo đạp xe đi thể dục chiều 17-8. Ảnh-Mạnh Cường

Huyện nới rộng, cho phép các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được mở cửa nhưng không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K trong phòng chống dịch.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động gồm: karaoke, quán bar, beer club, phòng trà; massage, cơ sở vật lý trị liệu; tiệm làm đẹp (spa); khu du lịch, bãi tắm biển; dịch vụ chơi game, internet, các tụ điểm vui chơi, giải trí

Huyện Côn Đảo cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các khu dân cư trên địa bàn huyện tiếp tục vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân không được chủ quan, lơ là; tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch...


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm