'Bà Rịa - Vũng Tàu là cực tăng trưởng quan trọng của quốc gia'

Sáng 24-9, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao đã có những phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Lần thứ VII, Nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sáng 24-9

Một cực tăng trưởng quan trọng của quốc gia

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, trong công cuộc kiến thiết đất nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có những bước phát triển vượt bậc, luôn là địa phương đi đầu và sáng tạo, ngày càng khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng của quốc gia.

Là tỉnh nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí rất quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ, trong nhiệm kỳ qua, Bà Rịa - Vũng Tàu gặp nhiều khó khăn, thử thách, sản lượng và giá dầu sụt giảm.

Các ngành kinh tế phụ trợ dầu khí cũng bị ảnh hưởng nặng nề, hệ thống hạ tầng còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong năm 2020 bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19... Song tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, tìm tòi, đột phá, xác định hướng phát triển của địa phương trên cơ sở tận dụng tối đa các lợi thế so sánh của tỉnh.

Tổng thu ngân sách luôn vượt chỉ tiêu đề ra và đứng thứ 3 cả nước, trong đó thu nội địa ngày càng tăng và chiếm hơn 40% tổng thu ngân sách của tỉnh. Các ngành kinh tế được xác định là mũi nhọn như công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao đều phát triển nhanh và đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế của cả nước.

Ông cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà tỉnh đang đối mặt, cần khắc phục.

Về công tác cải cách hành chính, tỉnh còn hạn chế làm ảnh hưởng tới việc cải thiện môi trường đầu tư, tận dụng và phát huy cơ hội và lợi thế của tỉnh. Mức độ chênh lệch giàu- nghèo giữa một bộ phận nhân dân trong tỉnh, nhất là giữa thành thị và nông thôn khá lớn. Một số chỉ tiêu về văn hóa, xã hội còn thấp so với quy mô và tiềm lực kinh tế của tỉnh.

Ông gợi ý thêm một số vấn đề quan trọng, tỉnh cần tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Phải không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành.

Ông cho rằng hơn lúc nào hết nhân dân đòi hỏi ở mỗi Đảng viên, mỗi cấp ủy viên tinh thần xả thân, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu của công cuộc phát triển đất nước thời kỳ đổi mới và hội nhập.

"Một khi chúng ta xây dựng được một đội ngũ Đảng viên có phẩm chất và nhiệt huyết như thời kháng chiến ngày xưa; được đào tạo chính quy và chuyên nghiệp như thời hòa bình ngày nay thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua và Đảng sẽ nhất định trường tồn cùng dân tộc”- ông Bình nhấn mạnh.

Quan tâm, nâng chất cuộc sống người dân là mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ Bà Rịa- Vũng Tàu hướng tới

Chú trọng đầu tư, hạ tầng 

Tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng. Phát triển kinh tế gắn với phát triển đô thị hiện đại, trung tâm du lịch hấp dẫn và xây dựng nông thôn mới.

Tập trung tối đa cho đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đẩy nhanh đầu tư xây dựng sân bay nhỏ, các tuyến đường cao tốc, nhất là đường sắt kết nối các tỉnh, các trung tâm công nghiệp trong vùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Chú trọng xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, công nghiệp 4.0 và thương mại điện tử.

Cùng với việc tranh thủ tối đa đầu tư của Trung ương, tỉnh cần chủ động khai thác nguồn lực tại chỗ, phối hợp với các địa phương phía Nam, để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng liên vùng.

Tỉnh phải tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá công tác đào tạo, thu hút nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; huy động cả Nhà nước và doanh nghiệp, xã hội cùng đầu tư cho giáo dục, dạy nghề. Gắn đào tạo, dạy nghề với giải quyết việc làm theo nhu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh.

Đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng thành thị, khu công nghiệp với vùng nông thôn, ven biển, đảo trong tỉnh.

Về cải cách hành chính, tỉnh cần tiếp tục rà soát và thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp quyết liệt hơn nữa để cùng Trung ương cải thiện môi trường đầu tư và có thể mời gọi, đón nhận các dự án đầu tư theo định hướng của tỉnh.

Có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và lực lượng làm kinh tế đẩy mạnh và kiểm soát chặt chẽ việc đánh bắt hải sản xa bờ, phát triển mô hình hậu cần nghề cá trên biển, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý, đại hội cần sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực công tác tốt, uy tín cao bầu vào BCH Đảng bộ tỉnh khóa VII.

“Sự sáng suốt của Đại hội phải được đo bằng chính đánh giá của nhân dân. Khi danh sách BCH Đảng bộ được công bố thì người dân nhận ra rằng sự lựa chọn là chính xác. Đây chính là niềm tin, là hy vọng, những thành tựu mới to lớn hơn đang đến gần, là những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ”- ông, nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm