Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch nới lỏng hoạt động từ 15-10

Ngày 14-10, theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong ngày 13-10, tỉnh ghi nhận chín ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân).

Tất cả các ca đều nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly tập trung, không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Cụ thể, huyện Xuyên Mộc ghi nhận năm ca trong khu vực phong tỏa; huyện Đất Đỏ và Châu Đức đều ghi nhận một ca trong khi thị xã Phú Mỹ hai ca trong khu vực cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo đánh giá số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có thể bùng phát dịch trở lại khi các địa phương bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa dần nền kinh tế…

Đánh giá nguồn lây của các ca nhiễm mới trong cộng đồng gần đây có thể thấy, phần lớn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh thông qua hoạt động giao dịch, lưu thông hàng hóa hay người trở về từ vùng dịch, lao động ngoại tỉnh...

Số ca nhiễm từ nguồn lây ở ngoại tỉnh vào vẫn chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số ca mắc mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TK

Do đó, Ban chỉ đạo nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là; phải chủ động các phương án, tình huống để xử lý nếu có tình huống dịch diễn biến phức tạp.

Các địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt lái xe, người theo xe, phương tiện các địa bàn giáp ranh; tình hình biến động về dân cư tại địa bàn khu phố, thôn, ấp, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm; có biện pháp quản lý chặt chẽ công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ, lái xe, phụ xe, phương tiện vận tải.

Tuyên truyền vận động người dân thực hiện 5K; tiếp tục rà soát hỗ trợ các đối tượng khó khăn kịp thời, đúng đối tượng; có giải pháp quản lý chặt chẽ trường hợp F0 sau điều trị khỏi, F1 cách ly tại nhà, người về từ địa phương có dịch đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, các địa phương phải kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ đang hoạt động, công trường xây dựng… tại địa bàn quản lý.

Cũng theo Ban chỉ đạo, căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ ngày 11-10 về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và hướng dẫn tạm thời về chuyên môn của Bộ Y tế để thực hiện Nghị quyết 128, tỉnh đã có kế hoạch dự kiến mở lại một số hoạt động, dịch vụ, quy định mới 15-10.

Ví dụ như quy định dịch vụ ăn uống giải khát được phép hoạt động nhưng trước mắt chỉ bán mang về, không phục vụ tại chỗ. Người dân được mua trực tiếp, đảm bảo tuân thủ 5K, không phải bán giao hàng qua Shipper như trước đây. Hay như quy định việc người dân được đi lại trong tỉnh, ngoại tỉnh thuận lợi hơn như thế nào nếu đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine; một số hoạt động ngoài trời như thể dục, tắm biển ra sao…

Ban chỉ đạo cho hay trong 14-10 kế hoạch sẽ được gửi cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các địa phương lấy ý kiến lần nữa trước khi ban hành.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã nhận được hơn 1,2 triệu liều/1,56 triệu liều vaccine theo kế hoạch phân bổ về tỉnh trong năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm