Bà Rịa - Vũng Tàu: Số ca F0 trong cộng đồng tăng trở lại ở 1 số huyện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 5-10, theo tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trong ngày tỉnh ghi nhận 46 ca F0 mới (tăng 28 ca so với ngày 4-10); trong đó có 22 ca trong khu cách ly và 24 ca trong cộng đồng.

Số ca mắc ghi nhận tại 4/8 đơn vị gồm thị xã Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc. Các địa phương không có ca mắc là huyện Côn Đảo (đang thực hiện Chỉ thị 19); huyện Châu Đức, TP Bà Rịa và TP Vũng Tàu (đang thực hiện Chỉ thị 15). 

Riêng TP Vũng Tàu từ 1-10 đến nay không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng và cả trong khu cách ly, các điểm phong tỏa cuối cùng của thành phố đã được dỡ bỏ.

Kiểm soát người, phương tiện vào TP Vũng Tàu tại chốt kiểm soát cầu Cỏ May. Ảnh:HS

Về các ca nhiễm mới, tại thị xã Phú Mỹ ghi nhận 24 ca, trong đó 8 ca trong khu cách ly tập trung; 16 ca trong cộng đồng (14 ca ở khu phố Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân; 2 ca tại nhà trọ ở ấp Phước Lâm, Phước Hưng, Long Điền).

Huyện Xuyên Mộc ghi nhận 11 ca, trong đó 6 ca trong khu cách ly tập trung; 5 ca trong cộng đồng (1 ca tại xã Hòa Hội có liên quan đến chùm ca bệnh ở Xí nghiệp Thủy sản Lộc An 3, huyện Đất Đỏ; 2 ca tại xã Bình Châu và 2 ca tại xã Xuyên Mộc liên quan đến chùm ca bệnh tại một công trình ở đấy.

Tại huyện Đất Đỏ ghi nhận 6 ca trong khu cách ly tập trung. Huyện Long Điền ghi nhận 5 ca, trong đó 2 ca trong khu cách ly tập trung, 3 ca trong cộng đồng là gia đình 3 người tại khu phố Long An, thị trấn Long Điền.

Số ca đã khỏi bệnh trong ngày tại tỉnh là 39 ca (tỷ lệ F0 đã điều trị khỏi bệnh từ 28-6 đến nay là 95,26%).

Theo điều tra dịch tễ, khoảng hơn một tuần trở lại đây nhiều ca cộng đồng trong tỉnh xuất phát từ các nhà máy, xí nghiệp có nguồn lây từ ngoại tỉnh vào (tài xế, công nhân). Từ một ca nhiễm ban đầu lây lan cho những người tiếp xúc gần, thành ổ dịch (ví dụ trong ngày 22 F1 trong khu cách ly chuyển thành F0). Một số trường hợp cũng xuất phát từ người dân đi từ ngoại tỉnh về nhưng không khai báo, theo kế hoạch.

Địa bàn xuất hiện trở lại các ổ dịch mới từng là các địa phương khống chế dịch tốt của tỉnh, được nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thời điểm trước một số địa phương khác.

Nguyên nhân số ca nhiễm mới trong cộng đồng tăng được lý giải có thể do một số tỉnh lân cận đã nới lỏng giãn cách xã hội, người dân các tỉnh di chuyển thuận lợi hơn, tâm lý muốn về quê sớm nên không về theo kế hoạch, có khai báo trước. Cạnh đó là tâm lý có phần chủ quan của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân tại một số địa phương đã áp dụng Chỉ thị 15 trong việc tuân thủ quy định 5K về phòng chống dịch.

Ban chỉ đạo nhấn mạnh, hiện nay tình dịch cơ bản đang từng bước kiểm soát. Tuy nhiên vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các ổ dịch trong cộng đồng và có khả năng bùng phát. Do đó, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm, xử trí kịp thời. Các đại phương cần tăng cường giám sát các đối tượng nguy cơ, khu vực nguy cơ để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch….

Ban Chỉ đạo đề nghị các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nơi làm việc, sản xuất, kinh doanh; tổ chức xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho nhân viên, người lao động.

Đối với các cơ sở buôn bán, kinh doanh cần tăng cường các biên pháp kiểm soát dịch bệnh đối với việc giao nhận hàng hóa với các tài xế, phụ xe chở hàng. Đối với người điều khiển phương tiện cần hạn chế dừng, đỗ, hạn chế tiếp xúc với người khác, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch…

Người dân từ Bà Rịa- Vũng Tàu về các tỉnh có thể đăng ký qua website

Người dân có thể truy cập vào địa chỉ website: https://quehuong.baria-vungtau.gov.vn/vi/dangkyveque

Đây là trang web do UBND tỉnh  lập nên để hỗ trợ người dân đăng ký về quê đã được cập nhật bổ sung thêm phần: PHIẾU ĐĂNG KÝ HỖ TRỢ VỀ CÁC TỈNH/THÀNH PHỐ KHÁC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG/ HỌC TẬP TẠI TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU.

Người dân đang ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nguyện vọng về quê ở các tỉnh/thành khác có thể truy cập để được hướng dẫn và đăng ký. Thông tin đăng ký sẽ được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận, hỗ trợ và sắp xếp theo kế hoạch đưa người về quê theo đúng quy định; đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm