Bà Rịa- Vũng Tàu tạm thời chưa áp dụng Chỉ thị 16

Ngày 9-7, tại cuộc họp giao ban báo chí quý 2-2021, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có những thông tin xoay quanh các vấn đề về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Ông Trần Văn Tuấn, phó Chủ tịch UBND tỉnh, phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nhấn mạnh, trong công tác phòng chống dịch việc tuyên truyền thông tin chính xác về các ca lây nhiễm, truy vết, các chỉ đạo của tỉnh đến người dân thông qua cơ quan báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn cùng phối hợp để đưa các thông tin về dịch nhanh chóng, chính xác trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, ngành y tế, trang mạng xã hội zalo, facebook chính thống để người dân nắm bắt, chung tay cùng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ngoài ra tỉnh khẳng định cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác cho báo chí để đăng tải hỗ trợ tỉnh trong công tác tuyên truyền tới người dân…

Ông Trần Văn Tuấn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin tại giao ban báo chí-Ảnh:QV

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các tỉnh Đồng Nai và TP HCM đã quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 00 giờ ngày 9-7. Riêng tại Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Tuấn cho hay tỉnh có tính tới phương án áp dụng Chỉ thị 16. Nhưng chỉ áp dụng khi tình hình dịch trên địa bàn phức tạp hơn, hiện nay chưa áp dụng.

Tỉnh đã tăng cường thêm người, thêm chốt kiểm tra trên các tuyến đường vào tỉnh trong đó đặc biệt là Quốc lộ 51, đồng thời tập trung phòng chống dịch trong tỉnh.

Nói về trang thiết bị vật tư y tế để thực hiện xét nghiệm test nhanh có thiếu hay không, ông Tuấn chia sẻ khi ban hành quy định người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2, tỉnh đã dự đoán số người đi xét nghiệm ở các cơ sở tăng đột biến. Tỉnh chỉ đạo Sở Y tế phải đảm bảo số cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm.

Theo ông Tuấn, việc thiếu bộ test lúc đầu là có nhưng đã kịp thời bổ sung ngay. Tỉnh cũng đã chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng tập trung xét nghiệm đông như ở Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu (tập trung xét nghiệm đông trong đó phát hiện một ca F0. Đến nay trường hợp liên quan đều cho kết quả âm tính-PV).

Ông Tuấn nhìn nhận, trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch lúc đầu có khó khăn, đôi chỗ chệch choạc nhưng tỉnh đã kịp thời chấn chỉnh để đảm bảo triển khai tốt công tác phòng chống dịch…

Bà Rịa- Vũng Tàu tăng thêm người, chốt các cửa ngõ, đường nhánh vào tỉnh khi các tỉnh Đồng Nai, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16-Ảnh:TK

Tỉnh cũng đã họp cùng Bộ GTVT và các tỉnh trong điểm lân cận có phương án cụ thể, khoa học đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân; hàng ra vào cảng biển được nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế thông tin, từ ngày 28-6 đến nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận các ca nhiễm tập chung chủ yếu người đến từ vùng dịch chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức của TP HCM. Các huyện thị xuất hiện ca nhiễm gồm Vũng Tàu, ,Bà Rịa, Châu Đức, Xuyên Mộc, Phú Mỹ (trừ Đất Đỏ và Côn Đảo).

Cở sở điều trị, cách ly trên địa bàn tỉnh được bố trí đảm bảo. Có  7 hệ thống xét nghiệm RT-PCR với công suất chạy 24.500 mẫu gộp/1 tuần/1 ngày (Đảm bảo năng lực lấy mẫu từ 72 nghìn đến 100 nghìn mẫu/ ngày).  

Sắp tới, ngành y tế tập trung tổ chức xét nghiệm kịp thời cho các đối tượng có nguy cơ (từ ngoài tỉnh vào), các đối tượng thuộc các F, đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao (Công nhân, tiểu thương, học sinh, tài xế).

Lấy mẫu xét nghiệm cho những người từng tới chợ Rạch Dừa, Vũng Tàu ngày 8-7 sau khi có F0 buôn bán tại đây-Ảnh:TK

Phối hợp với địa phương tuyên truyền thực hiện 5K; lập các chốt kiểm soát người vào tỉnh, ở các quốc lộ. Bên cạnh đó các đường ngõ tắt, đường mòn vào tỉnh đều có chốt kiểm tra và yêu cầu người ngoài tỉnh vào phải khai báo y tế, có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các cảng thủy nội địa cũng được triển khai chốt kiểm tra để giám sát tàu thuyền, thuyền viên…

Về tiêm vaccine trên địa bàn, ông An thông tin thêm đến nay tỉnh đã tiêm 3 đợt với 27.700 liều (283 người được tiêm mũi 2). Sắp tới, công tác tiêm vaccine được tiếp tục sau khi Bộ Y tế phân bổ nguồn về cho tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đến chiều 9-7, tỉnh ghi nhận 34 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm