Bà Rịa- Vũng Tàu tập trung “bóc tách” ca dương tính ở Long Hải

Sáng 21-7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp để đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Cuộc họp đã đưa ra giải pháp triển khai thực hiện ngay cho các “điểm nóng”, nguy cơ lây nhiễm cao trong đó tập trung tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.

 Thêm lực lượng y tế hỗ trợ test nhanh tại “điểm nóng” Long Hải

Theo báo cáo của huyện Long Điền, tính đến 6 giờ sáng ngày 21-7, trên địa bàn huyện ghi nhận 35 ca nhiễm COVID-19.

Trong đêm 20-7, đã triển khai 12 điểm lấy mẫu ở 6/12 khu phố của thị trấn Long Hải, được xem là vùng đỏ về mức độ nguy cơ lây lan dịch. Gồm khu phố Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Phong 1, Hải Phong 2, Hải An, Hải Sơn với tổng dân số 19.491 người.

Đến 22 giờ 30 phút đêm đã lấy được 8.906 mẫu, trong đó phát hiện 52 trường hợp dương tính (trong đó có một em bé lây từ mẹ). Đến 4 giờ sáng ngày 21-7 đã đưa các trường hợp dương tính đi cách ly và trong sáng 21-7 lấy mẫu test nhanh lần 2…

Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những ngày qua, tỉnh tập trung nguồn lực để lấy mẫu xét nghiệm ở Vũng Tàu khi địa phương thực hiện giãn cách. Sau đó tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ cho Xuyên Mộc.

Trong ngày 20-7 khi Long Điền xuất hiện các ca nhiễm mới, tỉnh đã huy động lực lượng hỗ trợ cho địa phương này, với mục tiêu lấy 10.000 mẫu ở vùng thuộc diện đỏ, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ngoài ra, dự kiến lấy 28.500 mẫu ở vùng ngoài chưa thuộc vùng đỏ.

Người dân Long Hải đi lấy mấy xét nghiệm sáng 21-7. Ảnh-TĐ

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nhận định tình hình dịch diễn biến rất phức tạp; nhưng nguồn nhân lực cho công tác truy vết, lấy mẫu, chạy mẫu xét nghiệm, trang thiết bị được đảm bảo cho công tác chống dịch tại các địa phương.

Tỉnh đề nghị huyện Long Điền chuẩn bị sẵn các nguồn lực để tiếp ứng cho các lực lượng tỉnh bổ sung hỗ trợ huyện; làm tốt công tác tổ chức lấy mẫu. Quyết tâm lấy mẫu dứt điểm tại huyện Long Điền trong ngày 21-7 để “bóc tách” các ca dương tính trong cộng đồng.

Từ 7 giờ 30 sáng nay các lực lượng của huyện cùng tỉnh tăng cường để thực hiện 30 điểm lấy mẫu cho các khu phố còn lại thị trấn Long Hải.

Người đến Long Hải trong 14 ngày qua phải chủ động khai báo y tế

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh CDC đánh giá chung trên địa bàn tỉnh, tuy số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh tăng cao nhưng đã bị loại trừ, nằm trong số lấy mẫu gộp dương tính được tách ra đơn. Thứ nữa là tập trung ở các khu phong tỏa, cách ly của TP Vũng Tàu; xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc.

Vấn đề cần quan tâm, tập trung công tác phòng chống dịch, truy vết hiện nay là ở huyện Long Điền, thị trấn Long Hải.

Chỉ trong hai ngày từ một ca phát hiện sau khi đi khám bệnh, test nhanh tại bệnh viện Bà Rịa, qua lấy mẫu tổng lực đã tăng thêm nhiều F0. Ngoài ra, liên quan đến ca F0 tại cảng cá Long Hải đã qua 14 ngày nhưng số ca nhiễm lây lan đã tăng cao trong cộng đồng…

CDC nhận định cần phải tiếp tục “khóa chặt” thị trấn Long Hải, yêu cầu người dân Long Hải tuyệt đối không được ra ngoài, người ngoài không vào; kiểm soát chặt cả nguồn vật tư y tế, nhu yếu phẩm tiếp ứng vào Long Hải, ra vào phải phun, xịt khử khuẩn.

Cạnh đó, tổ chức lại vấn đề đi chợ mua đồ dùng ở các tổ dân phố, người dân ở nhà, thực hiện đúng nghĩa việc “gia đình cách ly với gia đình” theo Chỉ thị 16.

Các lối ra vào thị trấn Long Hải được yêu cầu tăng mức độ kiểm soát-Ảnh:TĐ

Về các F1 ở thị trấn Long Hải, cần thông báo ngay tới các địa phương trong tỉnh và đặc biệt ở huyện Long Điền vì số người này ở rải rác trên địa bàn các xã. Những ai đã đến Long Hải trong 14 ngày qua, đặc biệt ở các khu phố Hải Hà 1,2; Hải Sơn, Hải An, cảng cá phải khai báo y tế tại địa phương…Tuyệt đối không để ca nhiễm ở Long Hải lây lan sang các địa phương khác.

CDC tái khẳng định trong ngày 21-7, lực lượng chức năng quyết tâm hoàn thành xét nghiệm, “bóc tách”, khoang vùng các ca nghi nhiễm tại Long Hải. Sau đó khi số ca tăng cao cũng có thể bình tĩnh hơn, tiến hành tốt các biện pháp phòng chống dịch. Việc xét nghiệm cũng phải có kế hoạch cụ thể về nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm…

Huyện đề xuất lấy mẫu xét nghiệm mở rộng

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của tỉnh, ông Lê Ngọc Linh, Bí thư huyện Long Điền cho biết, huyện sẽ thực hiện nghiêm việc “khóa chặt” Long Hải, tạm thời phong tỏa để đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy mẫu. Tuyên truyền cho người dân về việc đi lấy mẫu cũng như mức xử phạt hành chính nên khai báo chưa trung thực…

Để công tác lấy mẫu được diễn ra nhanh, đảm bảo an toàn, huyện đã thực hiện người dân khai báo y tế trước tại nhà, phát ghế phát số, phân giờ đi lấy mẫu…

Huyện đề xuất tỉnh cho phép tiếp tục giãn cách một số địa bàn. Trong hai ngày tới tiếp tục triển khai lấy mẫu cho xã Phước Hưng, rà soát lại địa bàn xã Phước Tỉnh và địa bàn huyện.

Ở các khu vực cách ly việc cung ứng vật tư y tế, nhu yếu phẩm được đảm bảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm