Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận thuyền viên tàu Đại Dương SEA

Tối 28-4, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có công văn về việc tham mưu xử lý vụ việc 12 thuyền viên Việt Nam trên tàu Đại Dương Sea có kết quả xét nghiệm (lần 1) dương tính với Virus SARS-CoV-2.

Trong chiều cùng ngày, các đơn vị Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã họp với đại diện Chủ tàu Đại Dương Sea.

Theo báo cáo của chủ tàu Đại Dương Sea, trạng thái tinh thần của các thuyền viên hiện bất ổn, hết sức lo lắng, cần phải được cách ly, điều trị kịp thời vì lý do nhân đạo.

Trong tình huống cấp bách, dịch bệnh liên quan đến tính mạng của các thuyền viên và nguy cơ lây lan dịch bệnh, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu: Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19) tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức tiếp nhận các thuyền viên của tàu Đại Dương Sea cập cảng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

12 thuyền viên có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Long Điền để điều trị và cách ly kịp thời.  

Đối với các thuyền viên còn lại thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh để tiếp tục theo dõi. Thực hiện đầy đủ thủ tục nhập cảnh cho các thuyền viên theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Tỉnh ủy.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND TP Bà Rịa, UBND huyện Long Điền, các ngành, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương mình chủ động phối hợp với Sở Y tế khẩn trương xử lý vụ việc.   

Trước đó, trong ngày 28-4, UBND tỉnh Long An đã có văn bản gửi Bà Rịa- Vũng Tàu về việc hỗ trợ điều trị, cách ly y tế các thuyền viên tàu Đại Dương Sea.

Theo đó, ngày 24-4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An nhận được khai báo y tế của các thuyền viên thuộc tàu  Đại Dương Sea (số IMO: 9579963; quốc tịch Việt Nam đi từ cảng Sampit, Indonesia) đang neo đậu tại vị trí H08 thuộc khu neo đậu Vũng Tàu. Trên tàu có 18 thuyền viên, đăng ký cập cảng Cảng Bourbon thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Qua tờ khai báo y tế trên tàu có 12 thuyền viên có biểu hiện sốt, ho, đau họng (đang chờ kết quả xét nghiệm). Do lần đầu tiên tỉnh gặp trường hợp như trên nên Sở Y tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Long An còn lúng túng trong công tác phối hợp xử lý tình huống, UBND tỉnh Long An chân thành xin lỗi UBND tỉnh UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tàu Đại Dương Sea. 

Để tạo điều kiện cho các thuyền viên được điều trị, cách ly y tế kịp thời, đúng quy định, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh Long An đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận tiếp nhận điều trị, cách ly y tế cho các thuyền viên trên tàu Đại Dương Sea. Nguyên nhân là do vị trí địa lý từ nơi neo đậu tàu đến đất liền của tỉnh Long An xa hơn vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó hiện nay tỉnh Long An đang tập trung nguồn lực để thực hiện cách ly y tế cho các công dân Việt Nam thuộc các chuyến bay giải cứu và tăng cường kiểm soát tuyến biên giới, trong đó có công tác cách ly y tế đối với các trường hợp nhập cảnh qua địa bàn tỉnh theo quy định.

UBND tỉnh Long An sẽ chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm, đảm bảo công tác phối hợp phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới đạt hiệu quả.

 

Trước đó, chiều 24-4, tàu Đại Dương Sea (quốc tịch Việt Nam, số IMO: 9579963) dừng ở vùng biển phao số 0, Vũng Tàu, để chờ cơ quan chức năng của tỉnh Long An lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến ngày 26-4, kết quả cho thấy có 12 trong số 18 thuyền viên tàu này dương tính.

Tuy nhiên sau khi có kết quả xét nghiệm, ngành chức năng tỉnh Long An đã nói rằng mình không biết trường hợp này.

Trong khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định chính ngành chức năng Long An đã đến Vũng Tàu để lấy mẫu xét nghiệm các thuyền viên, trước khi cho tàu cập cảng tại địa phương mình.

COVID-19: Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.