Bà Rịa-Vũng Tàu cảnh báo nạn trộm cắp thông tin tại máy ATM

Ngày 4-6, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) vừa có văn bản gửi các sở, ngành và địa phương yêu cầu kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi lắp đặt thiết bị trộm cắp thông tin thẻ ATM và làm giả thẻ rút tiền chiếm đoạt ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh BR- VT, trong năm 2018, trên cả nước xảy ra 178 vụ việc đánh cắp dữ liệu, thiệt hại hơn 6,2 tỉ đồng của 521 chủ thẻ ngân hàng. Trong quý I/2019 đã xảy ra 89 vụ đánh cắp dữ liệu, gây thiệt hại 5,4 tỉ đồng.

Riêng tại BR-VT, trong năm 2018 có một số khách hàng phản ánh số tiền trong tài khoản ngân hàng bỗng dưng “bốc hơi” và xảy ra ở nhiều ngân hàng khác nhau. Điều này khiến khách hàng rất lo lắng, hoang mang dù sau đó đã được giải quyết thỏa đáng.

Qua xử lý các vụ việc này, công an nhận tỉnh BR-VT nhận định cả khách hàng và ngân hàng đều là nạn nhân của loại hình tội phạm công nghệ cao. Để đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng, công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an các địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn; kiểm tra, rà soát hoạt động lưu trú của người nước ngoài tại các nhà nghỉ, khách sạn... để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong văn bản gửi các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố,  UBND tỉnh BR-VT yêu cầu những đơn vị này có công văn thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đến người dân, các cán bộ, công nhân viên chức để nâng cao tinh thần cảnh giác. Khi giao dịch tại ATM cần chú ý bảo mật khi nhập mật khẩu; kiểm tra tại vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, các vị trí xung quanh nếu phát hiện bất thường (có dấu vết băng keo dán, bàn phím mới, camera ghi hình; hoặc khe nhận thẻ, bàn phím của máy ATM không có thiết bị bảo vệ...), cần thông báo ngay cho ngân hàng, cơ quan Công an nơi gần nhất.

 

Công an chỉ thủ đoạn đánh cắp thông tin tại ATM

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã có thông báo: Thời gian vừa qua, tình trạng người nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Đông Âu,...) nhập cảnh vào theo đường du lịch hoặc tiểu ngạch và di chuyển trên nhiều địa bàn tại Việt Nam để lắp đặt thiết bị công nghệ cao (thiết bị Skimming) ở các máy ATM.

Mục đích, nhằm đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ngân hàng, rút tiền chiếm đoạt. Hiện tượng này diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Các đối tượng đánh cắp dữ liệu thẻ bằng cách lắp thiết bị Skimming tại vị trí khe nhận thẻ hoặc nhét sâu vào bên trong máy ATM; đánh cắp mật khẩu (mã PIN) bằng cách lắp đặt bàn phím giả ốp trên bàn phím thật hoặc lắp đặt camera ghi lại thao tác khách hàng nhập mật khẩu.

Việc lắp thiết bị trộm cắp dữ liệu tại máy ATM thường diễn ra vào các dịp lễ hội, các địa bàn có nhiều khách du lịch, thời gian lắp đặt thường tập trung vào thời điểm nhiều người rút tiền từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày, lắp đặt trên các dòng máy ATM cũ như P, SS22, SS34, các máy ATM bị gắn thiết bị thường có tần suất giao dịch lớn, tại các vị trí thuận lợi. Các tội phạm thường chia thành nhiều nhóm khác nhau: nhóm điều hành, nhóm trộm cắp dữ liệu, nhóm làm thẻ giả, nhóm trực tiếp đi rút tiền…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm