Bà Ung Thị Xuân Hương: Rất chú trọng vấn nạn trẻ bị xâm hại

Ngày 12-5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XV, đơn vị 5 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, TP.HCM để vận động bầu cử.

Ứng cử ở đơn vị này gồm bà Ung Thị Xuân Hương - Phó ban Nghiên cứu và đào tạo Hội Luật gia TP.HCM, ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Sau khi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình, trong phần ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Lộc (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) nêu:

“Dù bất cứ vị trí nào, công việc gì, các ứng viên phải giữ lấy cái tâm trong sáng để thực hiện nhiệm vụ Đảng, nhà nước giao phó, đáp ứng mong mỏi của người dân”.

Cử tri Nguyễn Văn Lộc nhắc nhở các ứng cử viên dù ở vị trí, vai trò gì hãy sống và làm việc có tâm. Ảnh: CÙ HIỀN

Trước tình trạng hiếp dâm trẻ em gây căm phẫn dư luận, cử tri Trần Thị Gái (ngụ phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) mong các ứng cử viên ĐBQH sau khi trúng cử chú trọng, đóng góp thiết thực để hạn chế tình trạng này.

Những điều luật cần phải thiết thực với đời sống người dân hơn để giải quyết triệt để  tệ nạn xã hội.

Giải đáp ý kiến cử tri, ứng cử viên Nguyễn Minh Đức cho biết: 90% số vụ xâm hại trẻ em được phát hiện thì thủ phạm là những người có mối quan hệ gần gũi, thân thiết với nạn nhân.

Nêu ra những khó khăn trong việc ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ở nước ta, vị này cho rằng, do phong tục, tập quán người Việt Nam phần nào khiến việc ngăn chặn tội phạm gặp khó khăn.

Do đó, cần sự tham gia tích cực của nhiều cơ quan như Hội phụ nữ, nhà trường, gia đình… để tuyên truyền, chỉ dẫn thường xuyên, giúp trẻ tránh xa được nguồn rủi ro.

Bên cạnh đó còn có những khó khăn khác trong xử lý loại tội phạm này. Ví dụ, nhiều vụ án xảy ra từ rất lâu sau đó mới bị phát hiện trong khi đó luật pháp yêu cầu bắt buộc phải có dấu vết để thu thập chứng cứ tránh oan sai. “Nếu không đủ chứng cứ sẽ không thể buộc tội, trong khi đó nỗi đau của nạn nhân cùng gia đình nạn nhân còn âm ỉ”- ông Đức nói.

Vấn đề cử tri đang trăn trở cũng là một trong bốn nội dung trong chương trình hành động của bà Ung Thị Xuân Hương. Ảnh: CÙ HIỀN

Trong phần giải đáp ý kiến cử tri, ứng cử viên Ung Xuân Hương nói: Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em cũng là một trong những nội dung trong chương trình hành động của bà.

Bà dẫn chứng: TAND TP.HCM (nơi bà từng làm chánh án - PV) là đơn vị đầu tiên trên cả nước thành lập tòa Gia đình và Người chưa thành niên để giải quyết các vụ án hôn nhân, gia đình và các vụ án liên quan đến trẻ em, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của nhóm người yếu thế.

 Hiện nay, mô hình tòa Gia đình và Người chưa thành niên đã được nhân rộng trong cả nước. Theo bà Hương, hiện cả nước có 10 tỉnh đã thành lập tòa Gia đình và Người chưa thành niên.

Về nhiều văn bản pháp luật chưa thiết thực với đời sống người dân, bà Hương cho biết, đó là thực tế không tránh khỏi. Tuy nhiên, khi có vấn đề phát sinh, cơ quan quan chức năng sẽ bổ sung ngay để điều chỉnh.

Điển hình như sau tình hình dịch COVID-19 xảy ra trong thời gian qua, những đối tượng trốn cách ly, nhập cảnh trái phép… Cơ quan tố tụng đã kịp thời giải quyết, như vụ tiếp viên hàng không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm