'Bác Hai Nghĩa ăn hủ tiếu là không để thừa một miếng nào'

Ngày 20-2, tang lễ tại nhà riêng của nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Bến Tre diễn ra vô cùng ấm áp. Xúc động nhất là nhiều bà con lối xóm đã đến từ hôm qua để cùng gia đình lo tang lễ.

Mọi người cố nán lại thật lâu, ngồi với nhau để kể những câu chuyện như còn mới tinh về một vị lãnh đạo thân thiện, giản dị, hết lòng giúp đỡ người dân.

hang-xom-bac-hai-nghia

Ông Võ Thanh Phương kể câu chuyện về tô hủ tiếu sạch nước lèo của bác Hai Nghĩa. Ảnh: LÊ THOA

‘Tụi tui coi bác Hai như người thân’

Những người bạn cùng uống trà, tập thể dục của bác Hai Nghĩa không giấu nổi xúc động khi nhắc về người bạn tâm giao của mình.

Ông Võ Thanh Phương, 63 tuổi trầm tư: “Ở đây, không ai coi bác Hai là cán bộ lớn cả. Bà con đều coi bác như là cha, là chú, là người thân trong nhà. Bác đối với bà con chòm xóm bằng một tình cảm quý mến vô cùng, ai cũng thương bác hết…”.

Ông Phương cùng nhiều cô chú vẫn còn nhớ thời gian ông Trương Vĩnh Trọng nghỉ hưu, trở về quê nhà là vào năm 2011. Từ đó, bác Hai sống tình cảm, bình dân, đơn giản.

“Trước đó, thời gian bác Hai làm ở huyện vẫn hay về nhà lắm. Mỗi lần về, ông hay kêu bà con chòm xóm tới uống nước trà, nói chuyện. Bác quan tâm đến bà con dữ lắm, luôn chia sẻ, động viên bà con, có gì cũng đều sẵn lòng giúp đỡ. Khi là gói bánh, bịch trà nhưng bác đích thân đến tận nhà để tặng; có khi là chậu cây, con giống để khuyến khích bà con lao động, sản xuất…” – ông Phương kể.

hang-xom-bac-hai-nghia

Nhiều bác lớn tuổi là bạn uống trà, tập thể dục cùng bác Hai Nghĩa ngồi lại trò chuyện với nhau. Ảnh: LÊ THOA

Bác Hai chia sẻ tất cả những gì bác có cho người dân, bác cũng sống rất giản dị, tiết kiệm. Ông Phương bảo bác Hai Nghĩa không phải là một quan chức xa hoa, bác thích ăn cơm với cá kho, rau luộc như những bà con lao động.

“Có lần chú đi ăn hủ tiếu với bác Hai Nghĩa. Bác ăn hết tô hủ tiếu đến mức không còn miếng nước nào trong tô. Bác nói, ăn hủ tiếu là phải như vầy mới thấm thía công sức của bà con lao động” – ông Phương xúc động kể.

Trước lúc mất vẫn còn trăn trở vì dân

Là một người hàng xóm nhưng thường xuyên kề cận bác Hai lúc còn sống khoẻ cũng như trong những ngày cuối đời, ông Võ Thanh Phương cho biết bản thân không quá bất ngờ khi nghe tin bác mất.

“Vì trước đó, lúc bệnh, bác Hai đã nói trước với chú rằng bác đang ở thời điểm cuối rồi. Dù vậy, bác sống rất lạc quan, vui vẻ, lúc nào cũng nghĩ đến bà con, động viên bà con” – ông Phương nói.

hang-xom-bac-hai-nghia

Hàng xóm láng giềng đã đến viếng bác Hai, sáng 20-2. Ảnh: NHẬT TIẾN

Rồi bỗng ông Phương trầm hơn, ông bảo: “Những giây phút cuối đời, bác Hai vẫn trăn trở vì dân, vẫn tiếc vì không có nhiều thời gian gắn bó, giúp đỡ cho bà con. Bác vẫn muốn tiếp tục giúp đỡ, cống hiến cho dân…. Từ hồi nào tới giờ, chưa có một ông quan nào có điều kiện, có chức vị mà gắn bó, gần gũi với dân như thế… Bác Hai chính là người mang hơi ấm cho địa phương này”.

“Hôm 17 tháng Giêng, bác về đây, bác bảo về đây thăm bà con chứ bác ở trên kia thì bà con không có điều kiện tới thăm được. Bác bảo bác cố gắng về gặp mặt bà con lần cuối” – ông Phương kể rồi đoạn ông ngập ngừng nói thêm bác Hai ra đi là điều mất mát rất lớn với quê hương này.

"Tôi nào giờ là nông dân, không thích nịnh hót, tâng bốc nhưng tình cảm bác Hai là cao cả, bao la lắm” -  ông Phương xúc động. 

Nấu cháo trắng mời dân ăn sáng

Lúc anh Hai ra Trung ương làm việc, anh giao cho tôi quản lý mảnh vườn này và quán xuyến cả việc xây nhà cho anh về nghỉ hưu. Tính ra cũng hơn 10 năm tôi trông ngó nhà cửa cho anh ấy. 

hang-xom-bac-hai-nghia
Ông Nguyễn Văn Kiệt kể những câu chuyện về bác Hai Nghĩa. Ảnh: LÊ THOA

Lúc anh Hai ở TP, lâu lâu về quê hoặc đi đâu về cũng đem quà qua tận nhà dân để biếu. Có lần anh mua bánh bao về cho mỗi người hai cái, Tết thì đặt cho mỗi nhà hai đòn bánh tét.

Có mấy hôm anh nấu sẵn cháo trắng, sau khi đi tập thể dục cùng chúng tôi thì rủ vào uống trà, ăn cháo. Vắng chừng một, hai bữa là anh điện kêu mọi người qua chơi. Lâu lâu anh tổ chức đổ bánh xèo rủ chòm xóm lại chơi vui vậy đó.

Con nít quanh xóm đi ngang qua thì anh đều rủ vào chơi. Sang nhà dân thì anh vào mở nồi cơm xem bà con ăn cái gì. Thời gian anh trị bệnh ở TP, bà con trông anh về dữ lắm. Ở trển, anh cũng gọi điện về hỏi thăm mọi người. Thương lắm.

Ông NGUYỄN VĂN KIỆT, hàng xóm bác Hai Nghĩa

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm