Bác kháng nghị vụ đánh chết người chỉ vì va quẹt xe

(PL)- Ngày 11-11, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên mức án năm năm tù về tội giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng đối với bị cáo Nguyễn Quốc Tân và một năm sáu tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng đối với Phạm Hoàng Đình Hùng.

Trước đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt các bị cáo mức án như trên. Sau đó, VKSND TP.HCM đã kháng nghị theo hướng chuyển đổi tội danh, từ giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng sang tội giết người, đồng thời xử theo hướng tăng mức hình phạt đối với bị cáo Tân. Theo Viện, dù vụ án xảy ra do lỗi của các bị hại nhưng đáng lẽ Tân phải kêu cứu hoặc tìm cách chạy thoát hoặc nếu có phòng vệ thì không được dùng hung khí nguy hiểm. Đằng này, các bị hại chỉ dùng nón bảo hiểm và dây nịt để đánh còn bị cáo lại dùng hai tay hai con dao tấn công các bị hại và làm liên tiếp hai người chết, một người bị thương thì phải xử tội giết người có tính chất côn đồ mới đúng. Mức án mà VKS đề nghị theo tội giết người đối với bị cáo Tân là 20 năm tù giam.

Bị cáo Tân và bị cáo Hùng đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: NGỌC THÂN

Tuy nhiên, tòa nhận định lúc bị tấn công Tân đã tìm mọi cách để trốn thoát nhưng vẫn bị ba người bị hại tấn công và mức độ tấn công rất quyết liệt nên bị cáo mới dùng dao để tấn công lại. Vì thế tội danh và mức án mà tòa sơ thẩm đã tuyên là đúng pháp luật.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, chiều 6-8-2010, Tân mượn xe Nouvo của người cháu chạy đi mua trái cây và hai con dao bỏ vào túi quần định đi nhậu. Trên đường đi, Tân gặp Nguyễn Văn Út, Út nhờ Tân chở đến BV Nhi đồng 1 (quận 10) để thăm con đang nằm viện. Khi đến vòng xoay đường Cống Quỳnh (quận 1), Nguyễn Chí Dũng điều khiển xe máy hiệu SH chạy ngược chiều lạng lách suýt va chạm vào xe của Tân. Tân bực tức chửi thề thì Dũng quay đầu xe đuổi theo ép xe Tân vào lề. Cùng lúc, Hùng chạy xe SH chở bạn là Đức cũng quay xe lại và chặn đầu xe Tân.

Thấy vậy, Tân và Út xuống xe, Út lên tiếng xin lỗi nhưng nhóm của Dũng không chịu bỏ qua. Hùng tháo dây thắt lưng còn Dũng và Đức cầm nón bảo hiểm lao vào đánh Tân. Út cố gắng can ngăn nên cũng bị nhóm của Dũng đánh. Do bị đánh, Tân lùi dần vào vỉa hè sát công trình xây dựng nhưng vẫn bị ba người này vây quanh, đánh liên tục. Lúc này, Tân rút trong túi quần ra hai con dao vừa mua đâm liên tiếp trúng vào người Đức, Dũng và Hùng. Hậu quả là Đức chết tại chỗ, Dũng chết trên đường đưa đi cấp cứu còn Hùng bị thương tật 41%. Sau khi gây án, Tân và Út bỏ trốn. Một tuần sau, cả hai cùng bị bắt.

Liên quan vụ án này, Nguyễn Văn Út, người đi cùng Tân, trước đó bị truy tố về tội che giấu tội phạm nhưng đã chết.

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm