Bạc Liêu quy định mới về cách ly người vào tỉnh

Chiều 19-10, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều đã ký quyết định số 431, Ban hành quy định tạm thời thích ứng với dịch bệnh COVID-19.

Quyết định áp dụng từ ngày 20-10 và khẳng định mọi quy định trước đây có nội dung trái với quy định này đều bãi bỏ, mọi người phải tiếp tục thực hiện 5K theo quy định của Bộ y tế.

Theo đó, người dân được tự do đi ra khỏi tỉnh Bạc Liêu, không bị kiểm soát, mà phải tìm hiểu thủ tục để được nơi đến chấp thuận.

Có hơn 22.000 người đã tự phát về Bạc Liêu từ 1-10-2021 đến nay. Ảnh: CTV

Người vào tỉnh Bạc Liêu từ địa phương có nguy cơ dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2, nếu đã tiêm từ 1 mũi vaccine đủ 14 ngày trở lên được tự do đi vào địa bàn tỉnh. Thủ tục chỉ cần khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ. Không bị buộc thêm biện pháp y tế phòng dịch nào khác, ngoài thực hiện 5K.

Còn người chưa tiêm vaccine, vào tỉnh Bạc Liêu từ vùng nguy cơ dịch cấp 1 và 2 thì buộc thực hiện một số biện pháp y tế. Người từ vùng cấp 1 chỉ theo dõi sức khỏe trong 7 ngày. Người từ vùng cấp 2 cách ly y tế 7 ngày và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. 

Người vào Bạc Liêu từ vùng nguy cơ dịch bệnh cấp 3 và 4 vẫn được cho vào tỉnh Bạc Liêu nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch nhiều hơn. Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc vừa khỏi bệnh COVID-19 thì cần giấy xác nhận âm tính còn hạn (test nhanh vẫn được). Người này sau khi khai báo y tế tại chốt vào tỉnh, được tự di chuyển về nhà, hay nơi lưu trú và chỉ theo dõi sức khỏe 7 ngày. 

Người đã tiêm 1 liều vaccine thì cách ly y tế 7 ngày. Người chưa tiêm cách ly y tế 14 ngày. Cả hai đối tượng này còn phải theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày sau khi đã hết cách ly.

Việc cách ly y tế cũng đã được chỉ đạo là có thể ở khu cách ly tập trung hoặc ở nhà nếu nhà có điều kiện phòng dịch. Với người chưa tiêm vaccine thì sẽ ưu tiên cách ly tập trung tại cơ sở cách ly. Cơ sở cách ly của Nhà nước cũng được chỉ đạo phải chuẩn hóa lại, đảm bảo không xảy ra lây chéo. 

Mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội ở Bạc Liêu nếu ở xã, phường, thị trấn, huyện thị nguy cơ cấp 1 gần như được hoạt động bình thường trở lại, chỉ hạn chế số người tối đa đối với một số loại hình hoạt động nếu ở vùng cấp 2. Với vùng nguy cơ cấp 3 và cấp 4 vẫn cho một số loại hình hoạt động nhưng phần lớn vẫn chưa cho, kiểu như thực hiện Chỉ thị 15 và 16 trước đây. 

Việc xét nghiệm, việc cách ly y tế đối với F1, F2 cũng đã được nới lỏng hơn trước. Xét nghiệm tầm soát chủ yếu ở khu vực nguy cơ cao, đối tượng nguy cơ. Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc vừa khỏi bệnh là F1 chỉ cần theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu còn quy định nhiều vấn đề khác về phòng dịch như xe vận chuyển hàng hóa vào tỉnh không còn bị các chốt nội tỉnh kiểm soát. Người từ Bạc Liêu đi ra khỏi tỉnh về ngay cũng được áp dụng như những người vào tỉnh đã nêu trên.

Xe khách liên tỉnh cũng được hoạt động trở lại theo quy định chung của Bộ GTVT và Bộ Y tế...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm