Bài trừ hoạt động du lịch chui

Thực tế vừa rồi diễn ra ở các tỉnh miền Trung cho thấy các công ty du lịch Trung Quốc (TQ) “núp bóng” hoạt động ở Việt Nam bằng cách hợp tác “thuê” với một công ty du lịch lữ hành quốc tế trong nước, rồi họ móc nối với các khách sạn, cửa hàng mua sắm, đưa xe cộ, thậm chí là hướng dẫn viên (HDV) sang, tổ chức theo mô hình khép kín để trục lợi.

Không chấp nhận công ty du lịch Trung Quốc “núp bóng”

Cần hiểu rõ theo quy định, các công ty du lịch có yếu tố nước ngoài thành lập là theo hình thức liên doanh. Việc điều hành hoạt động là công ty Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế có một số trường hợp người nước ngoài lấy vợ Việt Nam, vợ thành lập công ty lữ hành quốc tế - là hình thức có yếu tố nước ngoài. Trong khi đó người chồng có khả năng khai thác được thị trường ở nước ngoài. Điều này cũng không vấn đề gì vì họ vẫn nộp thuế, chấp hành tốt các quy định của pháp luật Việt Nam.

Các công ty du lịch TQ không thực hiện liên doanh như quy định vì phải xin giấy phép đầu tư, có sự giám sát của cơ quan chức năng nhà nước Việt Nam, của bên tham gia liên doanh, phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Trước đây một số công ty Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc cũng “núp bóng” hoạt động ở TP.HCM và thành phố đã mạnh tay “dẹp” sạch.

Trong năm tháng đầu năm 2016, lượng khách TQ đến TP.HCM là 172 ngàn lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ. Năm 2015, khách TQ đến TP.HCM là 291 ngàn lượt khách, tăng 5% so với năm 2014. Tôi đã chủ trì cuộc họp với 20 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế đang khai thác thị trường TQ. Một doanh nghiệp của thành phố được đề nghị “hợp tác” như trên để đưa khách TQ vào TP.HCM. Tôi có phân tích cái lợi, cái cần thiết về vấn đề này và khẳng định thành phố không chấp nhận hiện tượng nào tương tự như tại các tỉnh miền Trung và sẽ xử lý mạnh tay.

Khách du lịch TQ ở Hội An. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Chưa đến mức phải sử dụng hướng dẫn viên không có thẻ

Hiện TP.HCM có hơn 200 HDV tiếng Trung, với lượng khách TQ hiện tại thì đáp ứng được nhu cầu, chưa đến mức phải sử dụng HDV không có thẻ. Dự báo từ tháng 8 khách TQ đến TP.HCM và ngược lại sẽ tăng. Không chỉ ở Việt Nam, theo thống kê, hiện nay tại Hàn Quốc có 350 HDV TQ hoạt động chui, ở Thái Lan, Singapore cũng tương tự.

Cái khó của du lịch Việt Nam cũng như TP.HCM là hiện nay khi khách TQ nhập cảnh tại sân bay, việc cấp visa tại cửa khẩu mất nhiều thời gian… tạo tâm lý không tốt cho khách du lịch TQ.

Để ngăn ngừa hiện tượng trên ở TP.HCM trong cuộc họp vừa rồi, Sở yêu cầu các doanh nghiệp kịp thời phát hiện, báo cáo những trường hợp doanh nghiệp Việt có các hành vi như tiếp tay cho doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh lữ hành “núp bóng”, sử dụng người nước ngoài để hướng dẫn khách hoặc sử dụng ngoại tệ trong thanh toán với khách du lịch. Mặt khác, Sở chủ động triển khai một loạt biện pháp chấn chỉnh nhằm thúc đẩy thị trường TQ phát triển bền vững. Sở đề nghị thống nhất áp dụng cẩm nang du lịch bằng tiếng Hoa, trong đó có phổ biến các quy định pháp luật Việt Nam tránh trường hợp khách nước ngoài vi phạm pháp luật thuần phong mỹ tục của nước sở tại. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải thông báo, trao đổi với đối tác TQ gửi khách đến TP.HCM.

Sở cũng đang đề xuất với Tổng cục Du lịch, UBND TP.HCM trong trường hợp thị trường khách du lịch TQ bùng nổ cần thiết thì có thể xem xét cấp tạm thời thẻ HDV cho đội ngũ HDV có kinh nghiệm nhưng chưa tốt nghiệp đại học theo quy định để bổ sung cho lực lượng HDV du lịch tiếng Trung. Năm 2016, Sở mới cấp cho 33 HDV trẻ học tiếng Hoa từ TQ về, đây là nguồn bổ sung cho lực lượng HDV đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng khách TQ đến TP.HCM trong thời gian tới.

LÃ QUỐC KHÁNH, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Ông NGUYỄN VĂN TUẤN, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch:

Có sự tiếp tay của doanh nghiệp và hướng dẫn viên Việt Nam

Khách du lịch TQ là thị trường lớn mà bất kể quốc gia nào quan tâm tới du lịch đều phải quan tâm tới thị trường này. Lượng khách outbound của TQ đã vượt qua con số 100 triệu và có thể lên tới 130 triệu khách trong năm nay.

Các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải quan tâm tới thị trường này. Năm qua, Thái Lan đã đón tới 8 triệu lượt khách TQ. Với Việt Nam, trước đây chúng ta đón 2 triệu khách du lịch thì riêng sáu tháng đầu năm nay tỉ lệ đã tăng trưởng 47% với thị trường này và đạt 1,2 triệu lượt người. Khách TQ chỉ tập trung vào một số điểm nóng như Nha Trang, Đà Nẵng chứ không phân tán trên diện rộng; chủ yếu khách đi bằng máy bay thuê chuyến chứ không phải máy bay thương mại. Thậm chí họ bán giá tour 0 đồng, giá rất thấp để sang đây. Tình trạng này diễn ra còn có sự tiếp tay của một số doanh nghiệp và HDV của Việt Nam. Bộ trưởng đã chỉ đạo và Tổng cục phối hợp với các địa phương tập trung xử lý việc này. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Chánh Thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành cũng đã vào làm việc tại các tỉnh miền Trung. Chúng ta nên có một cái nhìn trầm tĩnh hơn để có thể xử lý việc này. Các vấn đề tiêu cực khác còn tồn tại dứt khoát phải ngăn chặn.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm