Bãi xe tự phát: Những “quả bom” chực nổ

Bãi giữ xe công cộng ở đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8 vừa bị cháy rụi 335 xe máy, ô tô là tín hiệu cảnh báo cho hàng loạt các bãi giữ xe tự phát đang hiện diện đầy rẫy ở các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Bãi giữ xe tự phát tràn lan

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khu vực phường 4, quận 8 có nhiều bãi giữ xe được che chắn tạm bợ với khung sắt, mái tôn và tường vây bằng tôn nằm trên các bãi đất trống. Chủ bãi giữ xe vừa bị cháy, ông Võ Trung Nhân, cho biết thêm: Thời điểm này lượng xe ở các bãi còn ít chứ vào mùa bóng đá, hầu như bãi giữ xe nào cũng quá tải do giữ xe cho các tiệm cầm đồ.

Còn ở khu vực Công ty PouYuen (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, từng xảy ra hỏa hoạn), chúng tôi choáng ngợp trước một bãi giữ xe rất lớn, chứa khoảng 6.000 xe máy và 100 ô tô. Một chủ bãi cho biết khu vực này có nhiều người chia nhau nhận giữ xe nhưng đều không có giấy phép, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC. Do nhu cầu gửi xe ở đây rất lớn nên nhiều người dân còn tận dụng những khoảng trống trong nhà, ngoài sân để giữ xe, chỉ chừa một lối đi nhỏ ở giữa.

Tương tự, gầm cầu Chà Và (quận 5) được tận dụng làm nơi giữ xe máy. Bãi xe được vây cẩn thận bằng lưới B40, chỉ chừa một lối ra vào nhỏ hẹp tại cổng nhưng có lúc chứa trên 300 chiếc xe máy. Một người dân sống gần đó cho biết trước đây bãi giữ xe này không có bình chữa cháy, chỉ sau khi xảy ra vụ cháy bãi giữ xe ở quận 8 thì chủ bãi xe mới trang bị vài bình.

 

Do sự lơ là trong quản lý, chủ quan của người dân, hậu quả của vụ cháy rụi trên 300 chiếc xe máy rất khó khắc phục được. Ảnh: MP

Chủ quan, lơ là

Theo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, các nơi giữ xe luôn tập trung số lượng lớn các chất có nguy cơ cháy nổ cao. Thử tính bình quân một xe máy chứa 2 lít xăng thì với khoảng 500 xe nếu xảy ra cháy hậu quả sẽ rất lớn. Tuy vậy, nguồn điện, nguồn nhiệt ở nhiều bãi xe công cộng không được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều bãi xe còn để nhân viên nấu nướng, thắp hương, hút thuốc lá... ngay tại bãi.

Các bãi xe nếu xảy ra cháy còn phát sinh nhiều khói, khí độc... nên việc trang bị, bảo dưỡng phương tiện, lực lượng, hệ thống PCCC phải được quan tâm ở mức độ cao. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra các điểm giữ xe, gara xe thời gian qua cho thấy nhiều chủ bãi xe không quan tâm đúng mức việc phòng, chữa cháy tại chỗ.

Không chỉ chủ bãi xe chủ quan, nhiều địa phương cũng tỏ ra chưa quan tâm tới việc quản lý các bãi xe tự phát. Ông Trần Duy Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Tạo, cho hay: “Bãi giữ xe công cộng gần Công ty PouYuen thuộc phần đất được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh để xây cây xăng. Hiện dự án chưa được thực hiện nên họ cho thuê làm nơi giữ xe công cộng. Do vậy phía Công ty Bình Chánh nắm chứ phường không nắm, chỉ khi nào họ bàn giao thì phường mới nắm được!”.

Điều đáng chú ý nữa là hầu hết bãi giữ xe nêu trên đều không mua bảo hiểm cháy nổ. Lý do là Nghị định 35/2003 quy định chi tiết Luật PCCC chỉ xem những nơi lưu giữ từ 200 xe ô tô trở lên thuộc loại cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ và theo Thông tư 220/2010 của Bộ Tài chính thì nhóm này mới buộc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Chính vì vậy một số đơn vị bảo hiểm cho hay hầu hết chủ các bãi giữ xe thờ ơ, không chịu mua bảo hiểm, trong khi phí mỗi năm chỉ vài triệu đồng.

“Tôi từng có ý định mua bảo hiểm cho bãi giữ xe nhưng có người cho rằng việc này không cần thiết nên cứ chần chừ. Nếu tôi có mua bảo hiểm cháy nổ thì sự việc có lẽ không đến nỗi như thế này” - ông Võ Trung Nhân hối tiếc.

MINH PHONG - MINH QUÝ

 

Người giữ xe, người đốt rác “gánh” thay?

Thời điểm xảy ra cháy bãi giữ xe ở đường Cao Lỗ, chủ bãi giữ xe không có mặt, tức việc quản lý, điều hành ở đây được ông giao cho người trông xe. Ông Nhân cũng cho biết khi được thông báo có khói bốc lên ông đã gọi điện thoại cho nhân viên trông coi xe nhưng người này không nghe máy. Cho nên nếu nguyên nhân vụ cháy được kết luận là do lỗi của người giữ xe thì sau khi bồi thường cho chủ các xe máy bị cháy, ông Nhân được quyền quay qua kiện đòi người giữ xe.

Ngoài ra, ông Nhân cũng thông tin camera của bãi xe ghi nhận được có khói bốc lên ở bãi rác bên ngoài bãi giữ xe rồi lan vào, gây cháy. Nếu điều này là đúng thì phải xác định được người đốt rác là ai. Dù vậy trong trường hợp này thì trước tiên chủ bãi xe phải bồi thường rồi sau đó mới tìm người đốt rác để kiện, đòi bồi thường cho mình (gồm xe cháy, nhà giữ xe bị cháy, thiệt hại do ngưng hoạt động…).

Đáng chú ý, có một số xe bị cháy thuộc các tiệm cầm đồ. Cho nên những người đi cầm đồ được quyền “níu áo” trực tiếp chủ tiệm cầm đồ. Sau đó chủ tiệm cầm đồ mới đi đòi chủ bãi giữ xe bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm