Ban Bí thư miễn nhiệm chức vụ bà Kim Thoa

Ngày 8-8, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương với bà Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh thứ trưởng của bà ở bộ này.

Thông tin phát đi từ Văn phòng Trung ương Đảng cho biết quyết định trên được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương cũng như ý kiến các cơ quan liên quan.

Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, ngày 8-8, đoàn công tác của UBKT Trung ương cũng đã có buổi làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương về các vấn đề liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa. Hiện Bộ Nội vụ cũng đã có báo cáo gửi Ban cán sự đảng Chính phủ về quy trình, thủ tục xử lý đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Có thể là trong tuần này các quyết định liên quan sẽ được ban hành.

Ban Bí thư miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, đồng thời đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh thứ trưởng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: CTV

Nguồn tin từ Ban Tổ chức Trung ương cho biết việc quyết định miễn nhiệm với bà Thoa được quyết định trên cơ sở Quy định 260 của Bộ Chính trị về thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, từ chức của cán bộ. Theo đó, “miễn nhiệm” là việc cấp có thẩm quyền quyết định chấm dứt chức vụ đối với cán bộ do vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức, năng lực yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, mất uy tín nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức hoặc bãi nhiệm.

“Trong trường hợp bà Thoa, việc miễn nhiệm có thể dựa trên điều khoản bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế. Do đó trong trường hợp này, miễn nhiệm là thủ tục, là phương pháp thuộc về công tác tổ chức chứ không phải là hình thức kỷ luật” - nguồn tin phân tích.

Với hai kỷ luật Đảng - một cảnh cáo, một khiển trách (xem cụ thể ở box) , bà Thoa chỉ bị miễn nhiệm chứ không phải cách chức. Nhiều ý kiến thắc mắc rằng xử lý vậy liệu có quá nhẹ? Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một thành viên UBKT Trung ương cho biết cũng nhận được những câu hỏi thắc mắc như vậy. “Chúng tôi không thể quyết định hay kiến nghị khác được. Quy định của Đảng rất rõ ràng, với từng hành vi cụ thể thì hình thức kỷ luật tương ứng thế nào”.

Trong một sự việc có liên quan, sau khi bị UBKT Trung ương kỷ luật cảnh cáo và đề nghị cấp có thẩm quyền miễn nhiệm các chức danh đang nắm giữ, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin thôi việc. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ thứ Sáu tuần trước, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết do bà Thoa đang trong quy trình xử lý kỷ luật nên nguyện vọng này chưa được xem xét, giải quyết.

Bộ Công Thương hiện có năm thứ trưởng, trong đó bà Thoa là nữ duy nhất.

Bà Kim Thoa dính hai “án” kỷ luật Đảng

Trước đó, tại kỳ họp thứ 16 tuần cuối tháng 7 vừa rồi, UBKT Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa trong thời gian từ tháng 1-2004 đến tháng 5-2010 khi giữ các chức vụ lãnh đạo tại Công ty Bóng đèn Điện Quang cũng như kết quả kiểm điểm đảng viên. Qua đó quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, đồng thời kiến nghị Ban Bí thư xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện tại của bà Thoa.

Các khuyết điểm lần này của bà Hồ Thị Kim Thoa chủ yếu gắn với quá trình cổ phần hóa Điện Quang - vốn là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) cùng sai phạm về quản lý tài chính, quản lý đất đai, hợp tác đầu tư và chuyển nhượng lô đất vàng 12 Tôn Đản (TP.HCM), mua và chuyển nhượng cổ phần Điện Quang không đúng quy định. Ngoài ra, bà Thoa còn bị kết luận là trong thời gian dài nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ngoài các vấn đề gắn với Điện Quang, tháng 10-2016, liên quan đến đối tượng Trịnh Xuân Thanh, bà Thoa cũng bị UBKT Trung ương kiểm tra, xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách. Ở sự việc này, bà Thoa phải chịu một phần trách nhiệm trước các sai phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016, cũng như trách nhiệm trực tiếp khi đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định từ PVC - công ty con đang thua lỗ của Tập đoàn Dầu khí về Bộ Công Thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm