Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng lần đầu tiên họp báo

Sáng nay, 5-8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống tham nhũng họp phiên thứ 20, tính từ khi BCĐ được tổ chức lại theo mô hình do Bộ Chính trị thành lập, phân công Tổng Bí thư làm Trưởng ban, năm 2013.

Điểm đáng chú ý, đây là phiên họp toàn thể đầu tiên của cấu trúc sức mạnh này, tính từ sau Đại hội XIII. Và sau đó, lần đầu tiên một cuộc họp báo được tổ chức để chủ động thông tin cho báo chí về kết quả phiên họp của BCĐ.

Cuộc họp báo do Ban Nội chính Trung ương – Cơ quan thường trực của BCĐ Trung ương về PCTN tổ chức. Giải thích về cách làm mới này, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết: “Họp báo là để chủ động đáp ứng thông tin theo nhu cầu của báo chí. Lần họp báo đầu tiên này được tổ chức với sự đồng ý của Thường trực BCĐ và Trưởng ban”.

Lò đốt tham nhũng khóa XII sang khóa XIII tiếp tục cháy đỏ

Thông báo của Ban Nội chính Trung ương cho biết phiên họp thứ 20 này, BCĐ đã đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) 6 tháng đầu năm 2021. Theo đó, trong tình hình dịch bệnh, hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán vẫn được đẩy mạnh, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận là “có mặt cao hơn năm trước”.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học thông tin về nội dung phiên họp thứ 20 của BCĐ Trung ương về PCTN. Ảnh: NGHĨA NHÂN 

Cụ thể, số đảng viên bị phát hiện sai phạm và xử lý kỷ luật là trên 8.000 – tăng 1.500 so với cùng kỳ năm trước, năm cuối nhiệm kỳ Trung ương khóa XII. Số lượng vụ việc, trường hợp cán bộ đảng viên bị xem xét kỷ luật Đảng, hay chuyển cơ quan điều tra khởi tố… đều tăng.

“Việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ ở nhiều địa phương. Trước đây thường bị đánh giá là “trên nóng, dưới lạnh”, có những tỉnh cả năm không phát hiện được vụ tham nhũng nào, thì nay đã khác. Trong 6 tháng đầu năm, 48/63 tỉnh, thành báo cáo đã phát hiện, xử lý 98 vụ án với 214 bị can. Nổi bật là Khánh Hòa, Đồng Nai, TP HCM, An Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La…” – ông Học nói.

Đáng chú ý, tự các cơ quan bảo vệ pháp luật – lực lượng nòng cốt tấn công tội phạm tham nhũng cũng đã chú trọng hơn việc tự phát hiện, xử lý sai phạm nội bộ. Tính riêng từ đầu năm đến nay, ngành công an đã xử  lý 43 cán bộ, chiến sĩ. Mở rộng ra cả ba cơ quan tiến hành tố tụng, đã phát hiện khởi tố 16 vụ vi phạm liên quan quan tới hoạt động tư pháp.

BCĐ Trung ương về PCTN sẽ thành thiết chế chỉnh đốn Đảng 

Liên quan đề án sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ BCĐ Trung ương về PCTN, phiên họp này, BCĐ đã góp ý, cơ bản thống nhất là giao cho BCĐ thêm nhiệm vụ đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng chống tiêu cực.

“Tiêu cực nói chung thì mênh mông, đa dạng lắm. Từ yêu cầu của Tổng Bí thư và Thường trực BCĐ hồi tháng 3, Ban Nội chính Trung ương đã nghiên cứu, dự thảo đề án. Từ 27 nhóm biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, chúng tôi tập trung vào 18 nhóm hành vi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Rồi lọc, chọn thành 9 nhóm hành vi mà gọi tắt là tiêu cực”.

Ông Nguyễn Thái Học giải thích quá trình xây dựng đề án, và cho hay những ngày tới, Ban Nội chính Trung ương sẽ tiếp thu các ý kiến thành viên BCĐ, hoàn thiện đề án, dự kiến đến tháng 9 sẽ trình Bộ Chính trị thông qua.

Đây sẽ là bước tiến lớn về hoàn thiện thể chế Đảng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vốn được nhấn mạnh hai nhiệm kỳ BCH Trung ương khóa XI, XII, mà điển nhấn là hai nghị quyết, đều được thông qua ở Hội nghị lần thứ tư của BCH Trung ương. Theo cách ấy, BCĐ Trung ương về PCTN sẽ được củng cố thành thiết chế chỉnh đốn Đảng mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Chống dịch để bảo vệ sức khỏe người dân, chống tham nhũng để củng cố niềm tin của dân với Đảng

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -  Trưởng BCĐ Trung ương về PCTN nhấn mạnh: Thời gian vừa qua, công tác PCTN đã không ngừng, không nghỉ thì thời gian tới càng không nghỉ, không ngừng. Vừa qua làm mạnh mẽ, quyết liệt, bài bản rồi thì tới đây phải mạnh mẽ, quyết liệt, bài bản, nề nếp hơn, mang lại hiệu quả cao hơn. PCTN chỉ có tiến chứ không thụt lùi, thực sự thành xu thế không thể đảo ngược.

“Quan sát dư luận thì đây đó cũng băn khoăn đang lúc tập trung phòng chống dịch bệnh thế này thì việc xử lý cán bộ nên thế nào cho phải? Nhưng với không khí BCĐ như thế này, tôi hiểu rằng, quan điểm của các đồng chí lãnh đạo là rất nhất quán: Chống dịch để bảo vệ sức khỏe của người dân thì chống tham nhũng là củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước. Không thể vì việc gì mà lơi là” – ông Học chia sẻ cảm nhận cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm