'Bản đồ' ngập ở Hà Nội khi mưa to

Theo dự báo của đơn vị này, nếu mưa lớn trên 50mm/ 2giờ, khu vực nội thành sẽ xuất hiện 18 điểm úng ngập cục bộ…

Cụ thể, Công ty thoát nước Hà Nội cho hay với những trận mưa có lưu lượng đến 50mm/2 giờ, hệ thống thoát nước Hà Nội cơ bản đáp ứng được. Tuy nhiên, với trận mưa từ 50mm đến 100mm/2 giờ, khu vực nội thành sẽ xuất hiện 18 điểm ngập úng.

Cảnh dòng người lội nước khi phố biến thành sông tại Hà Nội trong mùa mưa bão của những năm trước

Các điểm ngập này tập trung chủ yếu ở lưu vực sông Tô Lịch, sông Nhuệ… Trong đó, 11 điểm thuộc lưu vực sông Tô Lịch như: ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, Cao Bá Quát, Thụy Khuê, Minh Khai, Giải Phóng, Trường Chinh, Nguyễn Khuyến… 7 điểm ngập úng cục bộ còn lại nằm ở lưu vực Tả Nhuệ, lưu vực Hà Đông, lưu vực Long Biên. Trong đó, lưu vực Tả Nhệ có 2 úng ngập (Hoa Bằng và Phạm Văn Đồng), lưu vực Hà Đồng có 2 điểm ngập (Quang Trung – Phan Đình Giót, đường Yên Nghĩa), lưu vực Long Biên 3 điểm ngập úng (Ngọc Lâm, Hoàng Như Tiếp và Cổ Linh).

Như vậy, năm nay Hà Nội đã tăng thêm 2 điểm ngập úng tại khu vực nội thành so với mùa mưa bão năm 2016 (chỉ có 16 điểm ngập úng cục bộ).

Đơn vị này cũng cho biết, với những trận mưa đặc biệt lớn, có cường độ trên 100 mm/2 giờ, hoặc mưa cực lớn tập trung trong thời gian ngắn 30-40 phút thì hệ thống thoát nước thành phố sẽ quá tải và phát sinh thêm nhiều điểm ngập úng mới.

Để ứng phó với các kịch bản mưa như trên, Công ty thoát nước Hà Nội đã cải tạo, nâng cao khả năng điều tiết của cụm công trình đầu mối Yên Sở, tăng cường khả năng tiêu thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, chuẩn bị về nhân lực, phương tiện sẵn sàng ứng phó với úng ngập…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm