HÀ NỘI:

Bán nhà giá thấp sai đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chỉ được bán nhà ở giá thấp sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy hồng, đồng thời đã mua nhà trên 10 năm.

Ngày 16-8, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 34/2010 về việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Theo đó, đối tượng được mua nhà ở giá thấp là cán bộ, công chức và người lao động thuộc các thành phần kinh tế, người lao động tự do có thu nhập đảm bảo thanh toán được tiền nhà. Những người này phải chưa có nhà ở hoặc đã có nhà nhưng diện tích bình quân dưới 5 m2/người; có thu nhập dưới mức bình quân theo quy định của TP; có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn ở Hà Nội.

Để hạn chế tiêu cực trong việc bán nhà giá thấp, TP Hà Nội quy định: Người mua chỉ được bán nhà ở giá thấp sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy hồng, đồng thời đã mua nhà trên 10 năm. Trường hợp chưa đủ thời gian trên, chủ nhà chỉ được bán cho cơ quan quản lý nhà ở địa phương hoặc chủ đầu tư dự án.

Các cá nhân, tổ chức có hành vi gian dối để được mua nhà giá thấp sẽ bị xử phạt hành chính và buộc trả lại nhà ở đã mua. Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định liên quan sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Nếu gây thiệt hại về vật chất sẽ phải bồi thường.

Chủ đầu tư dự án nhà ở giá thấp bán nhà không đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải hoàn trả các khoản kinh phí được ưu đãi và bị thu hồi dự án. Đơn vị này không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong hai năm kể từ ngày dự án bị thu hồi.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm