Bản sắc rất riêng của báo Pháp Luật TP.HCM

PGS-TS TRẦN HOÀNG HẢI, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Luật TP.HCM:

Góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật

Tôi đánh giá Pháp Luật TP.HCMlà tờ báo uy tín tại khu vực phía nam và cả nước. Các bài viết của báo đã phản ánh kịp thời đời sống chính trị - xã hội của đất nước. Đặc biệt là lĩnh vực pháp luật với những bài viết chuyên sâu, chất lượng của các nhà báo, phóng viên dày dặn kinh nghiệm.

Nhiều bài viết của báo đã góp phần phân tích, đánh giá và nêu ra những luận điểm khoa học pháp lý giúp nhiều cơ quan có thẩm quyền xem xét hoàn thiện hơn các quy định pháp luật để áp dụng trong cuộc sống. Cũng từ những bài viết dậm chất thực tiễn trên báo giúp các cơ sở đào tạo pháp lý có chất liệu, tình huống thực tiễn để bổ sung, minh họa trong các bài giảng của giảng viên và giúp sinh viên học tốt hơn.

Hy vọng trong thời gian tới, tờ báo sẽ tiếp tục phát triển theo đúng tôn chỉ, mục đích của mình và tham gia tích cực vào quá trình cải cách tư pháp của nước ta.

Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM:

Báo đã giúp nhiều người thoát khỏi lao lý

Tôi thấy Pháp Luật TP.HCM là tờ báo rất đáng để giới nghiên cứu lựa chọn để đọc vì có nhiều bài viết phân tích pháp lý có chiều sâu, nhiều bài viết phản biện, góp ý rất sắc sảo, tính thuyết phục cao. Những dự thảo, chính sách pháp luật còn chưa sát thực tế, báo đã nhanh chóng nắm bắt, mổ xẻ kịp thời và hiến kế, góp ý để luật được hoàn thiện hơn.

Đáng chú ý, thông qua việc phản ánh một số vụ án cụ thể, báo phát huy rất tốt về mặt kiến thức pháp luật, phỏng vấn được nhiều cơ quan tố tụng có thẩm quyền, khéo léo mời các đại biểu Quốc hội cùng đóng góp tiếng nói bảo vệ công lý, lẽ phải. Qua đó có nhiều người được báo hỗ trợ giúp đỡ thoát khỏi vòng lao lý, được minh oan trở về với cuộc sống đời thường.

Những tuyến bài có tiếng nói kịp thời của các chuyên gia trong lĩnh vực tư pháp như PGS-TS Trần Văn Độ (nguyên Phó Chánh án TAND Tối cao), luật sư - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, ông Võ Văn Thêm (nguyên Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM), TS Phan Anh Tuấn (ĐH Luật TP.HCM)… giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý cho người dân.

Gần đây nhất, tôi thấy báo có nhiều tuyến bài phân tích đa chiều, gây được sự chú ý trong dư luận như trong vụ án Lương Hữu Phước (ở Bình Phước), vụ án Hồ Duy Hải, vụ án năm bị cáo cưa gỗ trắc chết khô ở Kon Tum, vụ án sáu cựu chiến binh ở Đắk Nông…

Bên cạnh việc phản ánh sự kiện khách quan, báo nên có thêm nhiều bài phân tích, mổ xẻ, sát với những sự kiện thời sự đang diễn ra để góp phần giúp các cơ quan có cái nhìn đúng đắn về quy định pháp luật.

Tôi mong rằng trong thời gian tới báo Pháp Luật TP.HCM cần có nhiều bài viết bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Các khách mời trao đổi tại tọa đàm “Bồi thường án oan: Bất cập và giải pháp” do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức mới đây. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thẩm phán NGUYỄN CÔNG PHÚ,Phó Chánh Tòa Kinh tế TAND TP.HCM:

Báo vừa đảm bảo thời sự vừa có dấu ấn rất riêng

Tôi là một độc giả gần 30 năm của báo Pháp Luật TP.HCM, kể từ khi báo còn là tờ tuần san của Sở Tư pháp TPHCM.

Đến nay, báo đã có bước phát triển vượt bậc, từ một tờ tuần san với số lượng độc giả ít ỏi đã trở thành một tờ nhật báo được nhiều người đọc và đánh giá cao. Có thể nói báo Pháp Luật TP.HCM đã làm tốt công tác thông tin, phản ánh thời sự chính trị của đất nước và làm tốt về chuyên môn rất cao trong lĩnh vực pháp luật, xứng đáng với tên gọi của tờ báo.

Tôi quan tâm đến trang “Pháp luật & Cuộc sống” vì chất lượng chuyên môn cao, gắn liền với lĩnh vực công tác và nhất là cung cấp cho tôi những tình huống, vấn đề pháp lý đặt ra trong thực tiễn cùng các quan điểm giải quyết khác nhau để nghiên cứu.

Chất lượng chuyên môn của tờ báo nói chung cũng như của các trang báo này nói riêng thể hiện ở chính các ưu điểm của báo: chính xác, khách quan và kịp thời.

Khi báo nêu quan điểm giải quyết thì không nói một chiều, các quan điểm trái chiều của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều được tôn trọng và có nêu căn cứ, lập luận của mỗi quan điểm để người đọc đánh giá.

Chỉ một số ít trường hợp Ban biên tập mới phát biểu quan điểm riêng của báo sau khi chia sẻ nhiều quan điểm khác nhau. Việc nêu lên nhiều quan điểm, lập luận khác nhau không chỉ thể hiện tính khách quan của tờ báo mà còn giúp cho người đọc hiểu sâu hơn về vấn đề pháp lý mà báo đặt ra và có thêm kiến thức bổ ích về pháp luật.

Báo đã kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và cả những bất hợp lý trong quy định của pháp luật cũng như trong việc thực thi pháp luật. Việc này không phải để chỉ trích mà là để cùng góp tiếng nói, tìm ra giải pháp khắc phục, hoàn thiện hệ thống pháp luật và hệ thống tư pháp, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Với cách diễn đạt mạch lạc, dễ hiểu, báo vừa có chiều sâu về chuyên môn vừa gần gũi với cuộc sống. Đọc Pháp Luật TP.HCM, tôi có cảm giác như từng trang báo, từng bài báo đều mang hơi thở của cuộc sống, làm cho người đọc cảm thấy tờ báo là người bạn thân thiết đáng tin cậy của mình. Tôi thật sự trân trọng và đánh giá rất cao định hướng có ý nghĩa quan trọng này của tờ báo.

Tôi mong báo Pháp Luật TP.HCM luôn luôn phấn đấu hoàn thiện mình, tiếp tục phát huy các ưu điểm, hạn chế các sai sót dù là nhỏ nhặt để ngày càng chiếm được lòng tin của độc giả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy