Bắn súng hoa cải là giết người?

Tòa tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ bị cáo có phạm tội giết người hay không…

Nổi máu anh hùng

Theo hồ sơ, chiều 8-1-2012, sau khi sát phạt nhau tại một trường gà ở ấp 1 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), nhóm ông M. cự cãi với một số người cùng chơi. Khi hai bên giải quyết, Tâm xuất hiện, bênh vực phía ông M. Tiếp đó, Tâm xách hai súng hoa cải ra bắn thẳng vào một người trong nhóm bên kia. Nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy nhưng vẫn không thoát nạn, bị đạn găm ở đầu, lưng, chân… gây thương tật 39%.

Ngay sau đó, Tâm bị khởi tố, truy tố theo khoản 3 Điều 104 BLHS (tội cố ý gây thương tích, với mức hình phạt từ năm năm đến 15 năm tù).

Sau khi nghiên cứu, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vì hành vi của Tâm có dấu hiệu của tội giết người thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, nạn nhân không chết ngoài ý muốn của bị cáo. Theo tòa, ở cự ly khoảng 16 m, bị cáo nổ súng thì khả năng sát thương rất cao, VKS truy tố về tội cố ý gây thương tích là chưa đúng...

Bắn súng hoa cải là giết người? ảnh 1

Tuy nhiên, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm. Viện bảo, báo cáo thực nghiệm điều tra của phía công an không nhận định cụ thể súng hoa cải mà Tâm sử dụng nếu bắn ở cự ly 16 m thì tầm sát thương và tính nguy hiểm như thế nào. Nơi này chỉ nhận định chung chung là “ở cự ly bắn càng gần, mức độ sát thương càng lớn và nguy hiểm; có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng nếu bắn vào các điểm trọng yếu trên cơ thể như các động mạch lớn, tim và phổi…”. Trong khi thực tế nạn nhân chỉ bị bắn vào các phần mềm trên cơ thể, không nguy hiểm đến tính mạng nên không thể quy kết bị cáo phạm tội giết người.

Làm rõ tội giết người

Tại phiên xử vừa qua, chủ tọa hỏi: “Bị cáo có biết sức sát thương lớn của súng hoa cải không?”.

Tâm trả lời vòng vo cho rằng chỉ muốn dùng súng hù dọa, không có ý định giết người. Chủ tọa hỏi tiếp: Bị cáo hai tay hai súng bắn nạn nhân ở tầm gần và khi người này bỏ chạy vẫn tiếp tục xả đạn mà cho rằng không cố sát sao?

Bị cáo Tâm im lặng.

Vị chủ tọa bảo: Theo thực nghiệm, ở tầm bắn 16 m viên đạn xuyên thủng qua bìa làm bằng hai lớp ván ép, chứng tỏ sức sát thương và tầm nguy hiểm đến tính mạng là rất lớn. Bị cáo có ý định giết người chứ không phải cố ý gây thương tích.

Lúc này, bị cáo Tâm bỗng ngồi thụp xuống vành móng ngựa. Sau khi được các cảnh sát dẫn giải hỗ trợ đứng dậy, Tâm cho biết mình hơi mệt. Chủ tọa cho phép ngồi nhưng Tâm lại bảo không cần...

Nhận thấy vụ án có nhiều diễn biến mới, sau khi hội ý HĐXX đã quyết định hoãn phiên xử và trả hồ sơ yêu cầu VKS điều tra bổ sung làm rõ...

Trao đổi thêm sau phiên tòa, thẩm phán chủ tọa cho biết có sự tranh cãi trong vụ án là do kết luận của báo cáo thực nghiệm không rõ nên VKS không đồng tình việc chuyển tội danh sang giết người. Trong khi với tầm bắn gần và sức sát thương lớn của loại súng này thì rõ ràng bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người...

Nỗi kinh hoàng từ súng hoa cải

Súng bắn đạn hoa cải (gọi tắt là súng hoa cải) nguyên dạng dài 70-80 cm, có loại bắn đạn mạt sắt, có loại bắn đạn chì hoặc những viên bi sắt nhỏ. Khi bắn, đạn trong nòng súng tỏa ra theo chùm như hoa cải nên giới giang hồ đặt tên là “súng hoa cải” hay còn gọi là súng bắn đạn ghém. Do chiều dài của súng bất tiện, dân giang hồ thường cưa nòng súng chỉ còn 30-40cm cho dễ cất giấu và cự ly bắn gần hơn. Với cự ly bắn tầm gần, đạn chùm có khả năng sát thương cao. Súng hoa cải đã trở thành nỗi kinh hoàng trong mỗi cuộc thanh toán đẫm máu của giới giang hồ từ Bắc chí Nam.

Năm 2011, Công an TP Hải Phòng đã cảnh báo về loại vũ khí này được đưa từ Trung Quốc vào Việt Nam dẫn đến hàng loạt vụ án nghiêm trọng trong thời gian qua. Điển hình là vụ thanh toán đẫm máu tại khu vực cảng Làng Khánh (Hạ Long, Quảng Ninh) do nhóm của Phạm Huy Nam cầm đầu, làm sáu người chết.

Công an TP.HCM đã khẳng định nghiêm cấm sử dụng súng hoa cải...

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.