Báo cáo quân sự của Mỹ: Trung Quốc chi 145 tỷ USD cho quân sự

Báo cáo quân sự của Mỹ: Trung Quốc chi 145 tỷ USD cho quân sự ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Ngày 6/6, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ dừng công bố các bản báo cáo hàng năm, trong đó đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia có mức chi tiêu quân sự vượt mức 145 tỷ USD trong năm ngoái - một con số mà Trung Quốc xem là cao hơn công bố chính thức từ phía Trung Quốc đưa ra trước đó.

Trong một tuyên bố tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Chúng tôi hy vọng phía Mỹ có thể từ bỏ thành kiến đối với Trung Quốc, cân nhắc sự phát triển quốc phòng của Trung Quốc một cách có mục tiêu và hợp lý. Chúng tôi đề nghị Mỹ dừng các báo cáo có liên quan cũng như nỗ lực làm một điều gì đó để nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra chỉ một ngày khi hôm qua (5/6), Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố bản báo cáo hàng năm gửi Quốc hội Mỹ, trong đó xác định Trung Quốc vẫn đang tiếp tục hiện đại hóa và cải thiện năng lực quân sự của mình, đồng thời đang chuẩn bị cho các tình huống ở Biển Đông và Hoa Đông nơi mà Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng với các nước láng giềng.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng quốc gia đông dân nhất thế giới này chi khoảng 145 tỷ USD, vượt xa so với con số 119 tỷ USD mà Trung Quốc chính thức thông báo trước đó.

Kinh phí này được Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sử dụng thực hiện nhiệm vụ chính nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc nhằm chiến đấu và giành chiến thắng trong trong các tình huống xung đột tại khu vực với cường độ cao và diễn ra trong thời gian ngắn.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ nhất cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trong khu vực./.

Theo Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm