Báo cáo vụ 16 người nghi vượt biên qua Úc

Ngày 13-2, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết UBND thị xã La Gi đã có báo cáo xác minh ban đầu vụ 16 người do ba phụ nữ Trần Thị Thanh Loan, Trần Thị Lụa, Nguyễn Thị Phúc dẫn đầu xuất cảnh trái phép bằng đường biển sang Úc.

Báo cáo cho hay chưa xác minh được phương tiện mà những người này có thể sử dụng để xuất cảnh trái phép qua Úc. Các phương tiện ghe, thuyền của thân nhân, bạn bè thân thiết của những gia đình này hầu hết đều đang neo đậu tại cảng La Gi.

Riêng 18 cây xăng dầu tại khu vực cảng La Gi, trong thời gian từ 29 tết đến mùng 3 Tết Đinh Dậu đều nghỉ bán nên loại trừ nhóm người này đã mua xăng dầu để vượt biển từ cảng La Gi.

 Còn theo nguồn tin riêng của chúng tôi, nhóm người này đã xuất phát từ cửa biển Lộc An, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Cụ thể vào giáp Tết Đinh Dậu, một người đàn ông tên K. ở TP Vũng Tàu có môi giới cho bà Phúc và bà Lụa mua chiếc ghe BĐ 30957 để làm nghề câu mực. Việc mua bán đã được thực hiện xong vào ngày 24-01 tại cửa biển Lộc An với giá 185 triệu đồng.

Sau khi mua bán xong, đến khoảng 18 giờ ngày 29-1 (tức mùng 2 Tết Đinh Dậu), bà Lụa và bà Phúc nhận ghe, giao cho người nhà lái ra khỏi cửa biển Lộc An, khi xuất bến trên ghe có năm người, đều là nam giới.

Toàn bộ quá trình chuẩn bị lương thực thực phẩm, nhiên liệu và xuất bến đều được thực hiện vào ngày 29-1.

Cũng theo nguồn tin thì trưa 29-1, bà Lụa đã mua 2.300 lít dầu tại một cây xăng dầu ở xã Lộc An với giá 40 triệu đồng và vận chuyển xuống ghe BĐ 30957. Khoảng vài giờ sau có một xe ba bánh đưa thức ăn xuống ghe, chủ yếu là đồ khô được đóng sẵn vào sáu bao đen loại lớn.

Đến tối cùng ngày, ghe BĐ 30957 xuất bến khỏi cửa biển Lộc An, trên ghe không mang theo ngư cụ làm nghề biển mà chỉ có năm người đi trên ghe. Nhiều khả năng chiếc ghe này đã ghé đến một địa điểm bí mật để đón những người còn lại.

Được biết trước khi tổ chức vượt biển trái phép sang Úc, bà Loan có cho một số người biết đã liên lạc với một phụ nữ người Úc và được người này cam kết nếu bà Loan vượt biên qua Úc bằng đường biển, bà ta sẽ thuê luật sư can thiệp để những người nhập cư trái phép như bà Loan được nhập cư vào Úc.

Người phụ nữ này cũng chính là người tài trợ hằng tháng cho gia đình bà Loan gần 500 AUD.

Như đã đưa, tối 3-2 mạng xã hội Facebook xuất hiện bài viết về ba gia đình bà Trần Thị Thanh Loan, Trần Thị Lụa và Nguyễn Thị Phúc đều ngụ thị xã La Gi đang trên đường xuất cảnh qua Úc bằng đường biển. Công an thị xã La Gi sau đó tiến hành kiểm tra hành chính và thấy cả ba gia đình của bà Loan, Lụa và Phúc đều không có mặt tại địa phương.

Qua xác minh, xác định tổng số 16 người trong ba gia đình này nghi xuất cảnh trái phép qua Úc bằng đường biển. Trong số này có 15 người từng xuất cảnh trái phép qua Úc, bị Hải quân Úc bắt trao trả về Việt Nam. Hai bà Lụa và Loan trước đó bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt lần lượt 30 và 36 tháng tù giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Họ đang trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù (thời gian được hoãn là đến tháng 7-2017).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm