Báo cáo vụ 'nhà vệ sinh đánh đố người tàn tật'

Ngày 22-2, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết liên quan đến phản ánh của Pháp Luật TP.HCM về việc Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Bình Thuận (gọi tắt BV YHCT) mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hàng chục nhà vệ sinh phải đập bỏ do thiết kế “đánh đố” và tầng ba bỏ hoang phí, Sở Y tế tỉnh này đã có báo cáo.

Gần cả trăm bộ bàn cầu phải đập bỏ vì thiết kế "kỳ lạ".

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, ngày 30-1, sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ảnh, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra làm rõ. Qua kiểm tra, lập biên bản, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận xác nhận những thông tin mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh là chính xác.

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế hiện trạng, có hiện tượng thấm dột ở trần nhà và tường vách một số khoa phòng như: khoa Phục hồi chức năng gồm phòng tập, phòng bấm huyệt, phòng thủy trị liệu, phòng châm cứu; phòng vệ sinh khoa Lão; phòng hành chính khoa Nội; phòng vệ sinh khoa Hồi sức tích cực và các phòng hành chính; phòng trưởng khoa; kho thuốc của khoa Dược và khoa Dinh dưỡng.

Đối với nội dung nhà vệ sinh cho bệnh nhân tàn tật lớn tuổi nhưng lại sử dụng xí xổm gây khó khăn là do thiết kế ban đầu. Do phần lớn bệnh nhân tại BV YHCT là người già, tàn tật nên không phù hợp với thiết kế.

Do đó BV đã có tờ trình xin chuyển đổi từ xí xổm sang xí bệt để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bệnh nhân. Hiện nay BV đã đầu tư thay thế 85 nhà vệ sinh ở các khoa Phục hồi chức năng, Hồi sức tích cực, Dự phòng, Xét nghiệm, khoa Ngoại, khoa Nội, khoa Khám và khoa Lão.

Ngoài ra tại một số khoa Phục hồi chức năng, khoa Dược; Kiểm soát nhiễm khuẩn; Dinh dưỡng; phòng hộ lý… có hiện tượng nứt bậc tam cấp, bong tróc lớp vữa tô, bong gạch… Theo Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, BV YHCT được đầu tư xây dựng năm 2015 với quy mô 300 giường bệnh. Tuy nhiên, thực tế thu dung lượng bệnh nhân hằng năm còn hạn chế. Do đó hiện còn khu phòng điều trị trên tầng ba chưa được sử dụng và BV đã có kế hoạch trong năm 2018 sẽ bố trí các khoa Ngoại; khoa Dinh dưỡng và thành lập khoa Châm cứu-Dưỡng sinh ở các phòng trống đang bỏ hoang này.

Thay mới nhà vệ sinh do bệnh nhân lớn tuổi, tàn tật không thể sử dụng được.

Theo Sở Y tế, công trình BV này được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách hơn 100 tỉ đồng.

Sở Y tế cũng yêu cầu BV YHCT chủ trì phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế; thi công; tư vấn giám sát; đơn vị quản lý dự án công trình xác minh làm rõ nguyên nhân để xảy ra các hiện tượng nêu trên, có văn bản báo cáo Sở Y tế trước ngày 10-3.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, BV YHCT tỉnh Bình Thuận được xây dựng trên diện tích 3 ha, tọa lạc tại khu dân cư Hùng Vương trên đường Võ Văn Kiệt, TP Phan Thiết, được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Tuy nhiên, gần đây BV đã cho tháo bỏ gần như toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh do thiết kế không phù hợp.

Ngoài ra, nhiều nhà vệ sinh xây dựng kín như bưng, không có hệ thống thông gió khiến nhiều người vô cùng bí bách, khó chịu.

BV YHCT đã phải bỏ hàng trăm triệu đồng ra ký hợp đồng thuê nhân công phá bỏ toàn bộ hệ thống bàn cầu xổm.

Ngoài ra, BV này mới đưa vào sử dụng chưa được ba năm đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều khoa phòng, nền nhà, hành lang đã bị lún sụt, bong tróc nghiêm trọng. Toàn bộ dãy phòng ở tầng ba với đầy đủ giường bệnh, thiết bị nhưng lại bỏ hoang không sử dụng, vô cùng hoang phí.

Toàn bộ phòng khu tầng ba mới xây nhưng bỏ hoang.

Kiểm tra vụ xây nhà vệ sinh đánh đố bệnh nhân
Kiểm tra vụ xây nhà vệ sinh đánh đố bệnh nhân
(PLO)- Ngày 8-2, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo Sở Y tế thành lập đoàn kiểm tra làm rõ những nội dung phản ánh trong bài báo “Xây nhà vệ sinh cho bệnh nhân tàn tật kiểu đánh đố” đăng trên Pháp Luật TP.HCM ngày 30-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm