Báo chí phải tránh gây hiệu ứng xấu cho xã hội

Tuy nhiên, việc xử lý không phải để làm gì đao to búa lớn, mà xử lý để báo chí tiếp tục phát huy mặt mạnh, phát triển tốt hơn. Vừa qua Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã ban hành “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo”. Điều này có đóng góp lớn của Bộ TT&TT”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá như trên về công tác quản lý báo chí tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ TT&TT vào ngày 23-12.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng cho hay Bộ đã tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, nghiêm túc, quyết liệt chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử xa rời tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ. Nhiều cơ quan báo chí không tuân thủ kỷ luật thông tin, đưa tin thiếu nhạy cảm, chạy theo xu hướng thông tin giật gân gây hiệu ứng xấu cho xã hội; dẫn nguồn tin từ những trang thông tin điện tử và mạng xã hội không phép, không được kiểm chứng. Những bài sốc, sến, hở, cướp, giết, hiếp, bỏng mắt, đắng lòng… sáng đăng, trưa đọc, chiều gỡ còn rất nhiều trong báo chí; gây hiệu ứng rất xấu trong xã hội.

Người đứng đầu Bộ TT&TT chỉ rõ thời gian tới các cơ quan, đơn vị liên quan phải thực hiện tốt Luật Báo chí; đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ quan báo chí, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm.

• Báo cáo tại hội nghị, các nhà mạng lớn đều đưa ra những số liệu cho thấy năm 2016, họ làm ăn có lãi. Đơn cử như so với năm 2015, doanh thu của VNPT tăng 46.000 tỉ đồng, lợi nhuận tăng 882 tỉ đồng. Tổng doanh thu của toàn Tập đoàn Viettel năm 2016 đạt trên 256.500 tỉ đồng. Tổng Công ty MobiFone ước đạt doanh thu khoảng 38.400 tỉ đồng, tăng trưởng 14,5% so với năm 2015.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết công tác quản lý thuê bao trả trước, ngăn chặn SIM rác, khuyến mãi vượt quy định đã được Bộ triển khai quyết liệt. Bước đầu đã phát hiện 12 triệu SIM thuê bao kích hoạt sẵn trên kênh phân phối mà chưa có thông tin chính xác, gần 600.000 thuê bao đi đăng ký lại, hơn 15 triệu thuê bao đã bị khóa tài khoản. Bộ trưởng yêu cầu trong năm tới cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẽ hoạt động cạnh tranh, khuyến mãi, giá cước, chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm