Báo động phụ nữ mang thai sang Trung Quốc sinh rồi bán con

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết như trên tại phiên thảo luật ở hội trường kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII vào ngày 11-12.

Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Theo giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, tình trạng buôn bán người diễn ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An tương đối phức tạp. Năm 2018 Công an Nghệ An phát hiện bắt 16 vụ, giải cứu 40 nạn nhân từ Trung Quốc về Nghệ An.

Trong quá trình điều tra có những vụ bán cả mẹ thậm chí bán luôn cả con nhưng chỉ xử lý được một hành vi đó là hành vi bán mẹ còn hành vi bán con không xử lý được.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói: “Hiện xuất hiện thủ đoạn rất mới đó là các đối tượng tìm đến những người miền núi, dân tộc có thai từ tháng thứ sáu đến tháng thứ tám chủ yếu là phụ nữ dân tộc Khơ Mú có thai từ tháng thứ sáu đến tháng thứ tám. Khi phụ nữ có thai tháng thứ sáu đến tháng thứ tám thì được dẫn sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Sang bến đó người mẹ sinh con xong nếu là con trai thì bán khoảng 60 đến 70 triệu đồng, nếu con gái thì cao hơn khoảng 80 triệu đồng trở lên.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại phiên thảo luận

Đây là một trong những cơ sở quy định của pháp luật, trong Bộ luật Hnh sự năm 2015 không quy định về tội phạm buôn bán bào thai cho nên quá trình điều tra, xử lý vô cùng khó khăn.

Địa bàn xảy ra tại địa bàn Trung Quốc cho nên hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc ký từ năm 1988 thì đến nay vẫn chưa được sửa đổi. Đây là những vấn đề bất cập rất lớn lực lượng công an chúng tôi cố gắng tìm cách để ngăn chặn nhưng hiện nay vẫn chưa có hiệu quả.

Trong thời gian sắp tới chúng tôi rất đồng tình với đại biểu HĐND tỉnh đó là chúng ta tăng cường, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để bà con không có những hành vi vi phạm như thế này”.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng cho biết tại diễn đàn Quốc hội ông đã chuyển tình trạng buôn bán bào thai đến các đại biểu Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm