Bão số 5 khó lường, lên phương án sơ tán hơn 700.000 người dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đêm 8-9, bão Conson đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 năm 2021. Trước khi vào Biển Đông, bão càn qua Philippines làm 19 người mất tích, 10.063 người phải sơ tán, gây thiệt hại khoảng 3,8 triệu USD cho quốc gia này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Trung tâm KTTVQG), tính đến 16 giờ ngày 9-9, tâm bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450 km về phía đông đông nam. Cường độ bão mạnh cấp 9, giật cấp 11.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm KTTVQG, cho biết do chịu tác động của bão Chanthu đang rất mạnh ở phía ngoài nên các dự báo về cường độ và quỹ đạo của bão số 5 vẫn còn rất phân tán. Tuy nhiên, ông Lâm nhấn mạnh Trung tâm KTTVQG dự báo đến sáng sớm 11-9, bão sẽ nằm trên khu vực quần đảo Hoàng Sa.

“Đây là thời điểm sẽ có gió mạnh nhất, có thể đạt cấp 11, giật cấp 13. Trong 48-72 giờ tiếp theo, bão sẽ di chuyển rất chậm. Như vậy quần đảo Hoàng Sa cực kỳ nguy hiểm khi có gió mạnh và kéo dài” - ông Lâm cho biết.

Đường đi của bão số 5. Ảnh: nchmf.gov.vn

Đáng lưu ý, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, vẫn còn hàng trăm tàu đang hoạt động ở khu vực bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa.

Ngay trong cuộc họp, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đã ban hành công văn gửi các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa yêu cầu bằng mọi biện pháp kêu gọi, hướng dẫn các tàu này thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là việc phòng chống thiên tai như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang hết sức phức tạp. Ông Nguyễn Huy Minh, đại diện Bộ Y tế, cho biết Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Y tế đã tham mưu lãnh đạo bộ ban hành công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành khu vực Bắc bộ, Trung bộ, khu vực miền núi, các cơ sở y tế trực thuộc trong khu vực.

Trong công điện của Bộ Y tế đã hướng dẫn với khu vực sơ tán người dân, khu vực cần sơ tán tránh trú cho nhân dân, cần rà soát, sàng lọc, test nhanh để tách F0 ra khỏi cộng đồng trong quá trình tổ chức sơ tán và tại khu tránh trú của nhân dân. Các đối tượng có nguy cơ cao phải tách riêng. Tại khu sơ tán phải bảo đảm thực hiện 5K tốt nhất có thể, bảo đảm dự trữ đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho người dân, lực lượng chức năng tại khu vực sơ tán, tránh trú…

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, các địa phương bị ảnh hưởng đã lên phương án sơ tán hơn 700.000 người dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn trên diện rộng. Đồng thời duy trì hơn 500.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ và 2.000 phương tiện, khoảng 148.979 người thuộc lực lượng xung kích cơ sở để ứng phó với bão số 5 và mưa lũ.

Trong ngày 9-9, Trung tâm KTTVQG cũng phát cảnh báo mưa lũ, sạt lở ở các tỉnh từ Bắc bộ đến Trung bộ và Tây Nguyên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.